Xe

Acura sai lầm khi coi Lexus là hình mẫu

Thương hiệu xe sang thuộc Honda xem Lexus, Infiniti là hình mẫu mà bỏ quên DNA thể thao, thứ làm họ thành công hơn cả.

"Acura đã đi sai đường", Jon Ikeda, giám đốc điều hành Acura thừa nhận trong hội nghị Marketing 360 do Automotive News tổ chức mới đây. Thương hiệu hạng sang thuộc Honda đã đánh mất mình trước sự vươn lên của các đối thủ.

Ra đời năm 1986, từ chỗ là thương hiệu hạng sang đầu tiên của Nhật Bản, giờ đây Acura dường như mất hút trên bản đồ xe sang thế giới để nhường chỗ cho các tên tuổi Đức. Ngay cả Lexus, Infiniti, những thương hiệu đồng hương non trẻ hơn, nhưng chính Acura lại đang là kẻ bám đuổi.

NSX 2017, sản phẩm đánh dấu sự trở lại của DNA thể thao vốn nhạt nhòa trước đó của Acura. Ảnh: Caranddriver.

"Chúng tôi bắt đầu theo đuổi những gì đã đặt ra, những gì thị trường cần ở chúng tôi hơn là bản thân chúng tôi muốn", ông Ikeda nói. "Nhưng khi bạn tự đặt ra hình mẫu rồi lại tìm kiếm những thứ khác thay vì nhìn sâu vào bản thân, bạn đã đi sai đường".

Ngay từ những năm đầu thành lập, thế mạnh của Acura là chất thể thao. Nhưng từ sau cái tên NSX ra đời lần đầu năm 1990, những sản phẩm của Acura dần nhạt nhòa, mất cá tính. Hãng theo đuổi, cố gắng tạo dựng phong cách sang trọng cho riêng mình như cách mà Lexus, Infiniti đã làm và vượt qua Acura.

Những mẫu sedan như Legend và Integra sau giai đoạn thành công khi thừa hưởng động cơ từ xe Honda được tinh chỉnh, giờ đây không có sản phẩm thay thế xứng đáng. Thay vào đó là nhiều mẫu xe với thiết kế góc cạnh, nội thất bọc da, ốp gỗ, những thứ có thể tìm thấy trên bất cứ hãng xe sang nào khác.

Những năm đầu 2000 đến nay, Acura có thêm hai mẫu SUV là RDX và MDX nhưng đều không tạo được tiếng vang, trong khi đây là phân khúc hiện tăng trưởng nóng nhất trên thế giới. Chỉ đến khi huyền thoại NSX tái sinh trong hình hài siêu xe thể thao vào 2016 với sức mạnh động cơ và thiết kế tối ưu hóa khí động học, cái tên Acura mới được hâm nóng trở lại.

Người đứng đầu hãng xe sang thuộc Honda cho rằng, Acura phải trở về bản ngã của chính mình, đó là chất thể thao, DNA vốn có của hãng. Kết hợp giữa thể thao và sang trọng là điều cần thiết nhưng cần chọn ra thế mạnh để làm tốt hơn. "Nhiệm vụ của Acura rõ ràng không phải là tạo ra định nghĩa mới về sự sang trọng", Jon Ikeda nói.

Thị trường xe sang thế giới trong nhiều năm qua vẫn là cuộc chiến của bộ tam Đức: Mercedes, BMW, Audi và phần còn lại. Thương hiệu Nhật duy nhất có khả năng bám đuổi là Lexus. Doanh số của Acura tại thị trường trọng điểm Mỹ 2017 là 154.602 xe, chiếm chưa đến 1% về thị phần,theo Carsalesbase.

Tác giả: Phạm Trung

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Lexus là hình mẫu , Acura

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP