Số hóa

Ý nghĩa chấm xanh, chấm cam trên iPhone 14

Chấm xanh và cam ở góc trên màn hình báo hiệu có ứng dụng đang truy cập micro hoặc camera của iPhone.

Khi sử dụng iPhone 14, người dùng sẽ phát hiện chấm xanh và đỏ xuất hiện ở góc trên màn hình. Nhưng nhiều người lại không biết những biểu tượng này có ý nghĩa gì.

Lâu nay, dòng laptop MacBook của Apple luôn được trang bị một hệ thống LED ngay bên cạnh camera. Do đó, mỗi khi người dùng bật camera, đèn LED cũng sẽ được kích hoạt. Tính năng này được cài đặt mặc định và không thể tắt bằng phần mềm đơn thuần.

Nhưng với iPhone, thiết bị này không có đèn LED cho camera. Thay vào đó, Apple làm giả hệ thống đèn bằng cách bổ sung chấm màu trên màn hình OLED của smartphone.

Chấm xanh và cam trên iPhone 14 biểu thị có ứng dụng đang sử dụng camera và microphone. Ảnh: 9to5mac.

Theo 9to5mac, chấm cam cho biết mic thu âm của thiết bị đang được một ứng dụng nào đó sử dụng như khi người dùng đang gọi điện thoại. Nhưng chấm tròn này không có nghĩa là họ đang thu âm mà chỉ cho thấy các ứng dụng đang có quyền truy cập vào microphone.

Nếu không muốn các ứng dụng sử dụng mic thu âm, người dùng có thể vào Cài đặt > Quyền riêng tư > Micro.

Mục này sẽ liệt kê những ứng dụng đã được cấp quyền truy cập micro. Ngoài ra, hệ thống microphone trên smartphone cũng sẽ hoạt động ngầm để đợi kích hoạt Siri mỗi khi người dùng gọi. Bạn cũng có thể tắt tính năng này bằng cách vào Cài đặt > Siri & Tìm kiếm, sau đó tắt tùy chọn Lắng nghe “Hey Siri”.

Với chấm xanh lá, biểu tượng này có nghĩa là camera đang được sử dụng như quay video hay phát âm thanh từ microphone. Tương tự chấm cam, chấm xanh cũng không đồng nghĩa với việc người dùng đang bị quay hình.

Một vài ứng dụng có quyền mở camera ngầm ngay cả khi màn hình chụp không xuất hiện. Vì thế, nếu lo ngại về vấn đề này, người dùng có thể vô hiệu hóa tính năng ở Cài đặt > Quyền riêng tư > Camera.

Khi một chấm cam hoặc xanh xuất hiện, người dùng chỉ cần vuốt màn hình từ góc trên bên phải xuống, chọn mục Quyền riêng tư. iPhone sẽ hiển thị tên phần mềm đang sử dụng micro thu âm hoặc camera.

Cụ thể, nếu Instagram đang chạy, thiết bị sẽ có dòng thông báo biểu tượng camera màu xanh bên cạnh tên ứng dụng. Điều này sẽ giúp người dùng có quyền kiểm soát quyền sử dụng camera và microphone.

Người dùng có thể bật, tắt truy cập quyền riêng tư của mỗi ứng dụng. Ảnh: 9to5mac.

Theo 9to5mac, hầu hết ứng dụng chạy trước đều có quyền sử dụng camera và micro thu âm. Tuy vậy, trong một số trường hợp, các ứng dụng còn có thể truy cập vào các cảm biến ở nền. Cụ thể, Ghi chú Âm thanh sẽ tiếp tục thu âm ngay cả khi ứng dụng đã tắt.

Với những dòng iPhone cũ có phần khuyết tai thỏ truyền thống, chấm cam và xanh xuất hiện ở thanh trạng thái, phía trên biểu tượng kết nối Wi-Fi. Nhưng ở iPhone 14 Pro và Pro Max có Dynamic Island mới, các biểu tượng này xuất hiện ở chính giữa phần khuyết đỉnh.

Chấm tròn sẽ được di chuyển sang góc phải màn hình nếu Dynamic Island đang được sử dụng. Ảnh: 9to5mac.

Sự thay đổi này khiến chấm xanh và cam nhìn rất giống hệ thống đèn LED báo trạng thái camera trên MacBook. Nhưng khi Dynamic Island được sử dụng để hiển thị các nội dung, thông báo, phần giữa của khuyết đỉnh sẽ để trống nên chấm xanh và cam sẽ di chuyển sang góc phải màn hình, bên cạnh biểu tượng dung lượng pin.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Chấm màu iPhone 14 , iPhone , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP