Giáo dục

Xúc động nhóm sinh viên lượm ve chai làm từ thiện

Cứ 16h ngày thứ Ba hằng tuần, các thành viên của nhóm “Kết nối yêu thương” lại tất bật đi thu gom những tờ giấy, mảnh nhựa, vỏ lon… để làm từ thiện.

Gần 3 năm qua, các bạn sinh viên trong nhóm “Kết nối yêu thương” đến từ nhiều trường đại học trên địa bàn TP.Hà Nội lại nhóm họp tại trường ĐH Hà Nội để làm công việc này.

Tại đây, các thành viên được phân công nhiệm vụ với những chiếc bao đựng đồ, sợi dây buộc, xe đạp, xe máy... Họ tỏa đi mọi nẻo đường, len lỏi vào từng con phố, thu gom những miếng bìa, từng tờ giấy, mảnh nhựa, chiếc vỏ chai, vỏ lon...

Nhóm "Kết nối yêu thương" đều đặn đi lượm ve chai mỗi tuần.

Những công việc nhỏ bé, âm thầm đó đã được duy trì đều đặn, kể cả những ngày mưa gió. Ngoài công việc thu gom phế liệu, các bạn khéo tay còn kết hợp làm hoa giấy, bán vào những dịp lễ và bán trên mạng. Tất cả số tiền kiếm được, các bạn gom lại để ủng hộ, giúp đỡ những người gặp khó khăn.

“Ban đầu, nhiều người nhìn bọn em cảnh giác, nghi ngại lắm. Nhưng sau khi nghe giải thích, họ thay đổi thái độ, còn mang phế liệu trong nhà ra góp. Có bác cho thêm tiền để ủng hộ”, em Phùng Đức Đại chia sẻ.

Bà Hương, (65 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội) cười nói: “Các cháu thu ve chai không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống. Tôi gom sẵn chai lọ, ban đầu con cái thấy thì phản đối, nhưng tôi để gọn lại và nhất quyết chờ các cháu đến để đưa cho”.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ, em Nguyễn Thị Liễu, Trưởng nhóm xúc động cho biết: “Một trường hợp mà cả nhóm không thể quên, đó là anh Minh ở Vạn Thắng, Ba Vì, Hà Nội. Anh mắc chứng u não, nhà có hoàn cảnh rất khó khăn với 2 con nhỏ. Chúng em đã chia nhau đi khắp xã, vận động quyên góp phế liệu và tiền.

Số tiền góp được gần 5 triệu đồng, chúng em đã đến bên giường trao tận tay cho anh. Nhìn nước mắt anh trào ra khiến cả nhóm vô cùng xúc động. Có lẽ, đó cũng là lý do để chúng em gắn bó và phát triển nhóm”.

Số tiền thu được từ việc bán đồ phế liệu, các em dành vào việc làm từ thiện.

18h, trời bắt đầu tối, các bạn trong nhóm di chuyển dần về chỗ tập kết. Bỗng có tiếng hỏi lớn: “Các cháu đã lên nhà bác chưa, làm bác chờ mãi”. Cậu sinh viên tình nguyện chưa kịp đáp lời, thì người đàn ông lấy trong túi ra 20 nghìn đồng rồi nói: “Tuần trước mưa to, bác nghĩ các cháu không đến, bác đã bán và giữ lại để đưa cho các cháu”.

Mọi người nhìn nhau cảm động, số tiền không nhiều, nhưng trong lúc này nó lại khiến lòng người xúc động biết bao, thấy tình người thật đáng trân quý.

18h45, trời tối và lạnh hơn, các bạn đã tập kết lại một điểm và ngồi phân loại phế liệu. Những cuốn sách còn dùng được, nhóm giữ lại, cất riêng. Liễu bấm máy gọi cho cô “đồng nát”, nhưng hôm nay cô bận nên hẹn đến muộn hơn. Trời bắt đầu mưa...

Hôm nay, nhóm bán được đồ phế liệu với số tiền 131 nghìn đồng nhưng được trả tròn 140 nghìn đồng. “Nay được ít hơn anh ạ, vì tuần trước mưa ngập, bọn em không đi được, các bác không thấy tới đã bỏ hết, phế liệu mà”, Thu Hà, sinh viên ĐH Bưu chính viễn thông nói.

“Trời đang trở lạnh, nhóm em sẽ tích cực thu gom và vận động quyên góp tiền để mua quần áo cho trẻ em vùng cao. Mang lại cho người khác chút niềm vui nho nhỏ cũng là một hạnh phúc trong cuộc sống”, Liễu thổ lộ.

Được biết, nhóm “Kết nối yêu thương” do anh Tạ Quang Chiến, học viên học viện An ninh Nhân dân sáng lập, hiện đang công tác tại Cao Bằng.

Qua 3 năm hoạt động, từ 8 thành viên ban đầu, hiện nay nhóm có 80 thành viên. Đa phần, các bạn đều từ nông thôn lên học tập. Với những việc làm giản dị, bình lặng nhưng chứa chan tình người, họ đã góp phần cho cuộc sống thêm ý nghĩa, tươi đẹp.

Tác giả: Đặng Thủy

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP