Pháp luật

Vụ ngộ độc rượu 4 người chết, 1 người mù: Hé lộ thông tin về xưởng rượu

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vừa phát đi báo cáo chính thức và đầu tiên về vụ ngộ độc rượu khiến 4 người chết.

Ngày 6/4, tin từ chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam, Chi cục trưởng Nguyễn Cam vừa ký báo cáo kết quả xử lý, giám sát cũng những thông tin ban đầu trình cơ quan cấp cao về vụ ngộ độc xảy ra tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang.

Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng mà báo điện tử Người Đưa Tin đã nhiều lần đăng tải, cảnh báo. Theo đó, sự việc xảy ra vào ngày 12/3 vừa qua khiến 4 người tử vong, 1 người qua cơn nguy kịch nhưng mắc di chứng mù, khó nói năng, còn hàng chục người khác nhập viện. Những lo lắng, bất an kéo theo ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại xã Cà Dy.

Vụ ngộ độc rượu khiến 4 người chết, 1 người mù.

Theo chi cục này, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát lên hiện trường ghi nhận thông tin, hỗ trợ người dân. Đặc biệt là truy xuất nguồn gốc thực phẩm gây ngộ độc.

Căn cứ vào nhiều chứng cứ, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam nhận định, trong số 4 người chết, hàng chục người nhập viện cấp cứu tại xã Cà Dy đều chung một đặc điểm là uống rượu gạo. Nguồn rượu này lấy từ quán tạp hóa của bà Kpu Nga do xưởng nấu rượu thủ công của bà A Rất Chiếu (cùng trú xã Cà Dy) cung cấp.

Cơ sở nấu rượu của bà A Rất Chiếu.

Về cơ sở bán rượu của bà Kpu Nga, cơ quan kiểm tra xác định, nơi đây còn bày bán nhiều mặt hàng khác. Cách bài trí sắp xếp còn lộn xộn, chung đụng nhiều hàng hóa. Đặc biệt, cơ sở này không có bất cứ một giấy tờ gì liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Riêng cơ sở nấu rượu của bà A Rất Chiếu, đoàn kiểm tra ghi nhận, đây là một nhà tôn nhỏ, xung quanh không có mái che chắn. Nồi nấu làm bằng nhôm, xô chưng cất men bằng nhựa và ngưng tụ trong thùng phuy nước lạnh. Men rượu được mua từ tỉnh Đắk Lắk, gạo và nước dùng để nấu rượu đều được lấy từ tự nhiên của vùng. Cơ quan chức năng nhận định, cơ sở của bà Chiếu chưa đáp ứng được một số yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều mẫu phẩm về men, nước và rượu đã được thu hồi kiểm tra.

Men rượu được ủ trong xô nhựa. Cạnh đó, thùng phuy lớn chứa nước lạnh để ngưng tụ rượu. Nhiều mẫu vật đã bị thu hồi kiểm tra.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam kết luận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại xã Cà Dy là do rượu có chứa methanol. Để đi đến nhận định trên, cơ quan này đã dựa vào dịch tễ học và các kết quả theo dõi, chẩn đoán của khoa Cấp cứu, trung tâm Y tế huyện Nam Giang cùng các thông tin thu thập được trong quá trình điều tra.

Được biết, 2 cơ sở sản xuất và bày bán rượu nói trên đã bị cơ quan chức năng giám sát, yêu cầu ngừng sản xuất mặt hàng này.

Hiện, vụ việc vẫn đang được Công an và VKSND tỉnh Quảng Nam tiến hành điều tra, làm rõ.

Tác giả: Lê NhâmThân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP