Xã hội

Ngộ độc do ăn “sâm lạ”

Ngày 15/1/2017, khoa Truyền nhiễm bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị Ngại, 68 tuổi ở xóm Đa Lộc – Nam Kim – Nam Đàn – Nghệ An bị ngộ độc nghi do ăn phải giống “sâm lạ”.

Theo người nhà bệnh nhân kể, trước khi nhập viện 2 giờ bệnh nhân đào cây “sâm lạ” trồng trong vườn rửa sạch và cắt một lát nhỏ để ăn. Sau ăn 30 phút bệnh nhân thấy trong người bồn chồn, đau đầu, buồn nôn và nôn. Sau đó bệnh nhân xuất hiện đi ngoài phân lỏng liên tục, người mệt lả, gia đình đưa vào viện khám và điều trị. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, siêu âm bước đầu các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn “sâm lạ”.
ngo doc
Bệnh nhân Trần Thị Ngại đang được theo dõi sức khoẻ tại Bệnh viện.

Bệnh nhân được nhập khoa truyền nhiễm điều trị, truyền dịch, hồi sức, dùng kháng sinh đường ruột và vitamin. Hiện tại bệnh nhân đã tạm ổn định và tiếp tục được điều trị, chăm sóc theo dõi sát.



Theo bác sĩ Đặng Như Hà - Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, từ giữa năm 2016 đến nay khoa đã ghi nhận 2 trường hợp ngộ độc do ăn phải giống “sâm” này. Cả hai trường hợp khi nhập khoa đều có những triệu chứng điển hình như đau đầu nhiều, buồn nôn và nôn kèm theo đi ngoài phân lỏng liên tục. Nếu không kịp thời đưa người bệnh vào các cơ sở y tế để khám và điều trị có thể sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Bác sĩ Đặng Như Hà cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý dùng các loại củ, các giống cây mà chưa nắm rõ các thông tin về nó như: công dụng, các bộ phận có thể dùng, cách sử dụng.

Tác giả bài viết: Trần Khoát

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP