Pháp luật

Vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga: Dù là bế tắc, nhưng phải lấy lại công bằng cho thân chủ tôi

Luật sư Trần huy Tuấn- văn phòng công ty Luật Vi Bảo thuộc Liên đoàn luật sư TPHCM sẽ là người tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho ông Cao Toàn Mỹ trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được trả hồ sơ điều tra bổ sung. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với luật sư Trần Huy Tuấn về những nhận định của ông về vụ án này.

Vì sao ông được ông Cao Toàn Mỹ mời bào chữa từ đầu nhưng ông không nhận lời?

Luật sư Trần Huy Tuấn: Ngay từ khi vụ án mới bắt đầu, ông Cao Toàn Mỹ đã ngỏ lời mời tôi làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông.

Nhưng do choáng ngợp trước năng lực của các luật sư dày dạn kinh nghiệm phía bào chữa cho 2 bị cáo Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung nên tôi không dám nhận lời đứng ra tham gia tố tụng mà chỉ nhận trợ giúp ông Mỹ về mặt pháp lý.

Bị hại Cao Toàn Mỹ tại phiên toà (người mặc áo sơ mi trắng đeo kính).

Sau một thời gian, trước những lời góp ý của tôi, ông Mỹ phải họp nội bộ (gồm các cổ đông đã góp vốn và ủy thác ông Cao Toàn Mỹ là người đại diện đứng ra để giao dịch làm ăn với cựu hoa hậu Phương Nga) để xem xét ý kiến của tôi, đến khi thống nhất thì lại trễ mất thời cơ. Cứ vậy mà đến nay vụ án kéo dài và càng rơi vào bế tắc.

Về cựu Hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga, người có ảnh hưởng lớn trong vụ án này và ông cũng đã theo dõi quá trình tố tụng trên truyền thông. Anh đánh giá ra sao về mối quan hệ giữa ông Cao Toàn Mỹ và Trương Hồ Phương Nga?

Sau khi vụ án được bắt đầu xét xử tôi mới được ông Mỹ kể về chuyện liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông mà người đó không ai khác chính là bạn khá thân của ông.

Luật sư Trần Huy Tuấn.

Ông kể hầu như rất nhiều chuyện về nguyên nhân sự việc thì tôi hiểu; một người phụ nữ có địa vị, có mối quan hệ lớn, có trình độ đại học về thẩm định bất động sản với bằng đỏ của nước ngoài, hiện làm MC và cũng là bạn thân ngay từ năm 2010.

Mặc dù 2011 họ không gặp nhau nhưng đến năm 2012 (3 năm sau) mối quan hệ họ vẫn tốt đẹp.

Lúc này không biết Phưương Nga đã vướng vào chuyện gì mà ngay lúc biết nhóm ông Mỹ đang có dự án kinh doanh thì Phương Nga không ngần ngại ngỏ lời rằng Nga có quen biết lớn với một số người hiện đang bán nhà với giá cao nhưng Nga có thể mua lại dùm ông Mỹ với giá thấp hơn rất nhiều so với thị trường.

Lúc này, với khả năng quan hệ của Nga thì quá rõ ràng, trình độ của Nga cũng thuộc hạng tầm cỡ không ai phủ nhận, lại đúng ngay công việc thuộc chuyên môn của Nga thì dại gì không tận dụng mối quan hệ bạn bè đang diễn biến tốt đẹp để tạo cơ hội làm ăn, một đồng vốn...bốn đồng lời.

Hơn nữa, khi Nga là bạn thân, có vị trí tốt trong xã hội, quan hệ rộng, lại là một hoa hậu,...thì cớ gì lại phải nghi ngờ khi Nga có ý "tốt" muốn "giúp đỡ" mình.

Vụ án Trương Hồ Phương Nga lừa đảo được quan tâm đặc biệt của truyền thông.

Là một luật sư theo dõi vụ án, ông đánh giá thế nào về bị cáo Trương Hồ Phương Nga khi làm việc với cơ quan CSĐT và trả lời tại phiên tòa?

Tôi nghĩ khi Cao Toàn Mỹ mới ý định đâm đơn tố cáo Nga, nhưng nghĩ lại dù sao cũng vẫn là bạn, nghĩ thầm nên thôi...chắc hù dọa cho Nga lòi mặt ra để nói chuyện xem sao, rồi Mỹ làm đơn tố Nga "vay tiền không trả".

Thế là Nga từ từ xuất hiện, nhưng hình như có điều gì khó hiểu phía sau Nga, Nga lên công an trình diện kèm theo "chứng cứ" chứng minh rằng Nga đã trả tiền cho ông Mỹ là những tờ giấy biên nhận đã trả tiền

Quá trình điều tra, Nga cúi đầu khai nhận toàn bộ tội lỗi, ăn năn và... thành khẩn khai báo. Khám xét nơi ở, công an cũng phát hiện rất nhiều giấy lộn và hồ sơ mà Nga làm giả, tập ký tên Cao Toàn Mỹ,.... trước các chứng cứ được thẩm định cùng lời khai nhận của Nga và Dung là hoàn toàn phù hợp, quá trình ghi lời khai Nga cũng có luật sư ngay từ đầu,.... công an kết luận hồ sơ và đề nghị truy tố Nga tội lừa đảo.

Quá trình điều tra lại, Nga bỗng khôn hơn, sắc sảo hơn... Nga tuyên bố giữ "quyền" im lặng. (Cái "quyền" này mới bổ sung trong Bộ luật TTHS 2015 lúc này còn chưa ban hành) Ngay cả công an cấp thành phố trực thuộc trung ương có bề dày đấu tranh với tội phạm còn phải bối rối trước một cô gái mới 28 tuổi thì với tôi...Nga quá "lợi hại".

Hiện tại Vụ án đã rơi vào bế tắc và tạm đình chỉ vụ án. Theo ông diễn biến tiếp theo sẽ là gì?

Tôi nhận thấy rằng; sau quyết định tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung thêm ....thì kèm theo một quyết định "QUYẾT ĐỊNH THAY ĐỔI BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN" đối với 2 bị cáo chỉ vì lý do vô cùng không hợp lý của luật sư bào chữa cho Nga...cho rằng: "Với những bằng chứng đã cung cấp cùng kết quả thẩm vấn tại tòa, có căn cứ cho thấy vụ án có dấu hiệu oan sai".

Điều này lạ quá, bằng chứng nào cho thấy dấu hiệu oan sai? Đã giám định bằng chứng đó chưa? "Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc xét xử. Nên việc tiếp tục giam giữ đối với bị cáo Nga là không cần thiết". Cái này thì lòi ra nói dối trắng trợn và mâu thuẫn trầm trọng.

Thế đang bị tống trong nhà giam thì trốn vào chỗ nào? Nga có cản trở hoạt động điều tra hay không (?!); Nga có thành khẩn với HĐXX hay không (?!)

Việc trả hồ sơ ra yêu cầu bổ sung với 9 điểm chỉ trong 1 tháng, bị cáo lại còn vu cáo cho cơ quan điều tra,...nhưng HĐXX lại cho bị cáo tại ngoại giúp cho họ được cơ hội thông cung, thống nhất lời khai, thủ tiêu chứng cứ và...tẩu tán tài sản.

Thế thì vụ án này đi vào bế tắc, khiến cơ quan điều tra phải lâm vào thế bí, buộc phải TẠM ĐÌNH CHỈ ĐIỀU TRA chờ kết quả giám định.

Tại sao bây giờ ông nhận lời bào chữa cho bị hại Cao Toàn Mỹ?

Dù là bế tắc, nhưng "còn nước thì còn tát" thôi. Tôi vẫn cho rằng đó là một quyết định đúng đắn của cơ quan điều tra.

Và bây giờ, tôi sẽ tổng hợp toàn bộ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ và những gì thuộc khả năng của tôi để dốc toàn lực khôi phục vụ án này theo hướng thắng lợi với 2 hướng: Thắng lợi về bản chất vụ án; Thắng lợi về việc phục hồi danh dự, lấy lại sự công bằng mà thân chủ tôi.

Tôi sẽ bắt đầu với một kiến nghị cần thiết nhất với những luận cứ phù hợp nhất, đâm toạc mọi luận điệu xuyên tạc vô căn cứ như bản chất của cái tờ nilong kia vậy.

Sẽ không là chung chung và giúp cơ quan tố tụng có cái nhìn toàn diện nhất phục vụ cho quá trình phá án được kết quả công bằng nhất và đúng vị trí ban đầu của nó.

Tôi sẽ không công bố nội dung kiến nghị cho đến khi vụ án được khởi tạo lại và đi vào đúng quỹ đạo của nó.

Xin cảm ơn ông và chúc ông thành công

Tác giả: Tuấn Ngọc

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP