Tin địa phương

Vụ DN tại Quảng Bình vi phạm sử dụng đất: Công ty Lê Dũng Linh “nghiêm túc nhận khuyết điểm”

Sau khi bị lực lượng chức năng Quảng Bình lập biên bản, đình chỉ thi công, Cty Lê Dũng Linh đã ý thức được trách nhiệm là chưa báo cáo đầy đủ với các cơ quan có thẩm quyền, xin nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm.

Cơ quan chức năng xác định Cty Lê Dũng Linh lấn khoảng 1.600m2 đất để mở rộng khu cách ly, trạm trung chuyển trâu, bò tại bản Cha Lo.

Theo báo cáo giải trình của Cty TNHH Thương mại Lê Dũng Linh, trước thực trạng sạt lở, năm 2020, Công ty đã chủ động làm việc với ông Đinh Xuân Hoàng và bà Đinh Thị Hồng Kỳ (người thay mặt cộng đồng bản Cha Lo quản lý phần tài sản trên đất, cây keo, tràm); có sự chứng kiến của UBND xã Dân Hóa; để “thỏa thuận hỗ trợ toàn bộ diện tích san gạt chống sạt lở, khoảng 800 đến 2.500m2”.

Theo biên bản làm việc, Cty Lê Dũng Linh, cộng đồng dân bản Cha Lo và hộ ông Đinh Xuân Hoàng cùng đại diện chính quyền xã UBND Dân Hóa đã thống nhất: Sau khi hoàn thành phương án chống sạt lở, Cty trồng lại keo, tràm và trả lại phần đất cho cộng đồng bản Cha Lo tiếp tục quản lý sản xuất. Đồng thời, Cty cam kết không lấn chiếm phần đất của cộng đồng bản Cha Lo cũng không đem phần đất này vào diện tích dự án.

Đến tháng 9/2022, hộ gia đình ông Hoàng và bà Kỳ thu hoạch cây keo tràm, thì đến tháng 10/2022 phát sinh sạt lở khoảng 200m, làm chết 3 con trâu, 2 con bò và nguy cơ vùi lấp, cuốn trôi tài sản của Cty.

Báo cáo của Cty Lê Dũng Linh.

Để khắc phục hậu quả và tiếp tục hoạt động trong thời điểm này, Cty chỉ tạm thời vét phần đất sạt lở và dọn dẹp phần chuồng bị hư hỏng.

Đến tháng 1/2023, Cty cho rằng trên cơ sở thỏa thuận đã ký trước đó, Cty đã tiến hành bạt ta luy, xử lý các khối đất nguy cơ sạt lở về trạng thái an toàn. Quá trình san gạt, không sử dụng đất trái phép vào các mục đích khác.

Khi bị lực lượng chức năng lập biên bản đình chỉ thi công, Cty “cũng ý thức được trách nhiệm là chưa báo cáo đầy đủ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cty xin nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm”, báo cáo của DN này nêu.

Cty Lê Dũng Linh cho rằng “đây là trường hợp bất khả kháng, vì nếu không kịp thời thực hiện phương án chống sạt lở thì đến mùa mưa năm 2023, việc sạt lở đất sẻ ảnh hưởng đến tính mạng của người lao động, tài sản của Cty cũng như tài sản của người dân trong khu vực”.

“Đồng thời Cty cũng cam kết tuyệt đối không có ý định chiếm đất, mở rộng khuôn viên dự án, mà đang thực hiện đúng cam kết với cộng đồng dân bản Cha Lo và UBND xã Dân Hóa để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hoạt động của Cty”.

Trong văn bản gửi một số cơ quan chức năng, DN này “mong muốn UBND tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Minh Hóa cùng các sở, ban, ngành xem xét tạo điều kiện cho Cty tiếp tục hoàn thành phương án chống sạt lở còn dang dở”.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, từ phản ánh của người dân, tại khu vực khu cách ly, trạm trung chuyển trâu, bò của Cty Lê Dũng Linh đã tự ý san gạt, lấn đất tại bản Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa; UBND xã Dân Hóa đã phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Trạm kiểm lâm La Trọng tổ chức kiểm tra khu vực nói trên.

Đối chiếu các quy định, UBND xã xác định trong quá trình hoạt động, Cty Lê Dũng Linh đã tự ý san gạt, lấn sang khu vực đất xung quanh với diện tích 1.600m2, trong đó có 452m2 thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất đã được giao cho cộng đồng dân cư bản Cha Lo quản lý, số diện tích còn lại 1.148m2 nằm ngoài quy hoạch lâm nghiệp (đang xác định loại đất) để mở rộng khu cách ly, xây dựng trạm trung chuyển trâu, bò tại xã biên giới Dân Hóa.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP