Thể thao

Việt Nam xếp thứ năm ở nhóm tranh vé vớt sau hai lượt trận Asian Cup

Thầy trò Park Hang-seo chưa thể vào nhóm bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt khi lượt thứ hai vòng bảng khép lại hôm 13/1.

Thất bại 0-4 của Turkmenistan trước Uzbekistan ở bảng F hôm 13/1 khiến thầy trò Yazguly Hojageldiyev rơi khỏi nhóm giữ vé vớt. Nhưng thế chỗ Turkmenistan không phải Việt Nam, mà là Oman - đội cũng nằm ở bảng F. Oman vươn lên đứng thứ ba trong bảng dù chưa có điểm. Hiệu số bàn thắng thua của họ đang là -2, cao hơn hiệu số của Turkmenistan (-5).

Việt Nam (áo đỏ) chưa lọt được vào nhóm có vé vớt, nhưng còn nhiều cơ hội nếu thắng Yemen ở lượt cuối. Ảnh: Fars News.

Với hiệu số -2, Oman cũng đứng ngay trên Việt Nam ở nhóm tranh vé vớt. Đội bóng Tây Á bằng điểm, hiệu số bàn thắng thua và số bàn thắng với Kyrgyzstan - đội ở bảng C. Nhưng, Kyrgyzstan đứng trên do mới nhận hai thẻ vàng, còn Oman bị phạt ba thẻ vàng. Trong khi đó, hai đội đứng đầu nhóm tranh vé vớt lần lượt là Thái Lan (bảng A, ba điểm, hiệu số -2) và Syria (bảng B, một điểm, hiệu số -2).

Ở lượt cuối, cục diện bảng C, D, E và F giống hệt nhau. Các đội đứng thứ ba và thứ tư mỗi bảng đều chưa có điểm, sẽ gặp nhau. Đội nào thắng với cách biệt lớn sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp hơn. Trong khi đó, việc xác định đội đứng thứ ba ở bảng A và B khó lường hơn. Cả bốn đội bảng A đều còn khả năng kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ ba. Trong khi ở bảng B, chỉ có Jordan đi tiếp khi chắc suất ở một trong hai vị trí đầu bảng.

Đây là lần đầu tiên Asian Cup có 24 đội tham dự, chia làm sáu bảng, mỗi bảng bốn đội. Sau 12 đội đứng nhất và nhì mỗi bảng, bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt sẽ vào vòng 1/8. Tiêu chí xếp các đội thứ ba lần lượt là điểm, hiệu số bàn thắng thua, số bàn thắng, điểm fair-play (dựa trên số thẻ). Thể thức đó giống với Euro 2016 và nhiều giải của FIFA trước đây. Lịch sử cho thấy đội đứng thứ ba với ba điểm sẽ có 51% cơ hội đi tiếp.

Lịch đấu của sáu đội đang trong nhóm tranh vé vớt ở lượt cuối

Thái Lan - UAE: 23h ngày 14/1

Syria - Australia: 20h30 ngày 15/1

Kyrgyzstan - Philippines: 20h30 ngày 16/1

Việt Nam - Yemen: 23h ngày 16/1

Lebanon - Triều Tiên: 23h ngày 17/1

Oman - Turkmenistan: 20h30 ngày 17/1

Tác giả: Xuân Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP