Trong nước

Việt Nam lần đầu trúng cử vào Ủy ban Luật thương mại quốc tế của LHQ

Việt Nam có cơ hội góp tiếng nói vào thảo luận các vấn đề thương mại chung của toàn cầu.

Đại hội đồng LHQ

Một phiên họp của Đại hội đồng LHQ. Ảnh: AFP.

Với số phiếu 157/193, Việt Nam hôm nay trúng cử vị trí thành viên của Ủy ban Luật thương mại quốc tế của Liên Hợp Quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ 2019-2025, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết. Kết quả này được công bố sau cuộc bầu cử trong khuôn khổ Khóa họp 73 của Đại hội đồng LHQ tại New York, Mỹ.

UNCITRAL là cơ quan chuyên môn pháp lý của LHQ, được Đại hội đồng lập ra từ năm 1966. Cơ quan này hướng tới đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong thúc đẩy quá trình hài hòa hóa và nhất thể hóa pháp luật thương mại quốc tế, thông qua đó giảm thiểu những rào cản đối với sự phát triển của thương mại quốc tế.

"Việc Việt Nam lần đầu tiên trở thành thành viên UNCITRAL thể hiện uy tín quốc tế ngày càng cao, sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, thương mại. Việt Nam cũng đóng góp tích cực đối với các công việc chung của cộng đồng quốc tế, trong đó có lĩnh vực luật thương mại quốc tế", thông cáo cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao, vai trò thành viên UNCITRAL sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam tăng cường tham khảo kinh nghiệm quốc tế để hoàn hiện khuôn khổ pháp luật trong nước theo hướng phù hợp với chuẩn mực chung, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, vì mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam ứng cử làm thành viên UNCITRAL với chủ trương đẩy mạnh đối ngoại đa phương, đóng góp vào thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng của Việt Nam, khu vực cũng như toàn thế giới.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, việc lựa chọn thành viên UNCITRAL được thực hiện thông qua bỏ phiếu tại Đại hội đồng do có nhiều ứng cử viên hơn số ghế tại Nhóm châu Á- Thái Bình Dương và Nhóm các nước Tây Âu.

Hồi 2016, đại diện của Việt Nam đã trúng cử vào Ủy ban luật pháp quốc tế của LHQ.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP