Du lịch

Vì sao phải kéo màn cửa sổ khi máy bay cất cánh và hạ cánh?

Trong một chuyến bay, phi hành đoàn thường yêu cầu bạn kéo màn cửa sổ lên khi chuẩn bị cất, hạ cánh. Bạn đã từng thắc mắc là lí do tại sao hay chưa?

Theo Peter Gibson, giám đốc truyền thông của Cơ quan An toàn Hàng không dân dụng (CASA) cho biết: “Hành khách thực hiện việc kéo màn cửa sổ lên lúc cất hay hạ cánh là vì lý do an toàn. Thời điểm máy bay cất cánh và tiếp đất là khoảng thời gian quan trọng bởi đây là thời điểm thường hay xảy ra sự cố.”

“Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn chỉ có 90 giây để sơ tán hết hành khách, họ cần xác định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Việc các màn cửa sổ được kéo lên hết giúp cho việc quan sát diễn ra nhanh nhất có thể”.

“Chưa kể, hành khách thường rất tò mò, do đó họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra những điều bất thường bên ngoài. Nếu có dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ, họ sẽ thông báo ngay cho tổ bay. Để quan sát được, các màn cửa sổ trên máy bay phải được kéo lên”, Peter Gibson cho biết thêm.

Đối với chuyến bay ngày, việc kéo rèm cửa sổ lên và bật đèn sáng tối đa trong khoang sẽ giúp mắt của hành khách quen với cường độ ánh sáng bên ngoài. Nếu phải sơ tán, hành khách sẽ không bị giảm thị lực vì thay đổi ánh sáng đột ngột. Tương tự, với chuyến bay đêm, màn cửa sổ được kéo lên và cường độ ánh sáng trong khoang thấp sẽ giúp mọi người quen dần với bóng tối.

Bên cạnh yêu cầu kéo màn che các ô cửa sổ lên, việc gập bàn ăn, dựng thẳng lưng ghế cũng là những yêu cầu tạo điều kiện cho việc sơ tán diễn ra thuận lợi và nhanh chóng nhất.

Tác giả: Vi Huỳnh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP