Kinh tế

Về tay người Thái, Bia Sài Gòn 2 lần bị nhắc vì chậm công bố thông tin

Bia Sài Gòn vừa bị nhắc nhở lần thứ 2 và yêu cầu giải trình về việc chậm công bố báo cáo thường niên 2017.

ở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HXN) vừa gửi công văn nhắc nhở tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Bia Sài Gòn, Sabeco) về việc chậm nộp báo cáo thường niên 2017.

Theo quy định của bộ Tài chính thì công ty đại chúng phải lập và công bố báo cáo thường niên chậm nhất sau 20 ngày kể từ ngày công bố báo cáo tài chính năm (đã kiểm toán), nhưng không quá 120 ngày kể từ khi kết thúc năm tài chính.

Sabeco sẽ có nhiều thay đổi về quản trị sau khi về tay người Thái

Tuy nhiên, Sabeco đã 2 lần bị nhắc về việc chậm công bố thông tin này, nghĩa là đã chậm 60 ngày.

Theo kế hoạch, đại hội cổ đông thường niên 2018 của Sabeco sẽ được tổ chức vào ngày 21/7 tới đây.

Đáng chú ý, tại đại hội lần này, ngoài việc thông qua kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017, kế hoạch kinh doanh 2018 và một số hoạt động thường niên khác, còn có nhiều thay đổi, xáo trộn sẽ được đưa ra trình.

Cụ thể, HĐQT Sabeco sẽ trình đại hội để xin ý kiến về việc sửa đổi điều lệ, thay đổi ngành nghề kinh doanh, thay đổi cấu trúc quản trị, sửa đổi quy chế nội bộ về quản trị công ty...

Cụ thể, nhóm cổ đông người Thái đề nghị bỏ các hoạt động kinh doanh sản phẩm gạo, đường mía, đường củ cải hay hoạt động định giá, đấu giá quảng cáo và kinh doanh du lịch lữ hành nội địa cùng quốc tế.

Theo giải thích, các ngành nghề được đề nghị bỏ không phải là lĩnh vực hiện Sabeco đang kinh doanh và công ty cũng sẽ không triển khai các hoạt động này trong tương lai, nên việc loại bỏ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, các ngành nghề này lại làm hạn chế tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2017, doanh thu Sabeco đạt 34.165 tỷ đồng, lãi sau thuế 4.655 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 10% so với năm trước. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 7.147 đồng.

Đây chính là hãng bia lớn nhất Việt Nam vừa được công ty Thái Lan Thaibev (của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi), thông qua Vietnam Beverage, mua lại hơn 53% cổ phần với giá 4,8 tỷ USD.

Người Thái cũng chính thức nắm quyền điều hành tại Sabeco hồi cuối tháng 4/2018 khi đơn vị này tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bầu bổ sung các thành viên hội đồng quản trị.

Tại đây, ông Koh Poh Tiong đến từ tập đoàn Thaibev, đại diện công ty TNHH Việt Nam Beverage đang sở hữu hơn 53% vốn điều lệ, đã chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT Sabeco. Đồng thời 3 nhà đầu tư ngoại cũng đã được bổ sung vào HĐQT của doanh nghiệp này.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP