Thế giới

Ukraine cảnh báo ‘chiến tranh quy mô toàn diện’ với Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết số binh sĩ và khí tài của Nga tại khu vực biên giới đang tăng nhanh.

Ông Petro Poroshenko phát biểu tại phiên họp bất thường của Quốc hội vào ngày 26.11. Ảnh: AFP

Hãng AFP ngày 28.11 dẫn lời ông Poroshenko cảnh báo nguy cơ “chiến tranh quy mô toàn diện” với Nga, đồng thời chỉ trích nước láng giềng gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực biên giới.

Cảnh báo được đưa ra sau vụ chạm trán có dùng vũ lực của hải quân 2 nước tại eo biển chiến lược ở Crimea và phía Nga bắt 3 tàu hải quân của Ukraine hôm 25.11.

“Tôi không muốn bất cứ ai cho rằng điều này là trò chơi và sự vui đùa. Ukraine đang đứng trước nguy cơ chiến tranh quy mô toàn diện với Nga”, ông Poroshenko phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

Tổng thống Ukraine cho hay các đơn vị thuộc quân đội Nga được triển khai dọc theo biên giới đã “gia tăng đột biến”, với số lượng xe tăng nhiều hơn trước gấp 3 lần.

Sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu cùng 24 thủy thủ, tòa án ở Simferopol ngày 27.11 quyết định tạm giữ 12 thủy thủ trong 2 tháng chờ xét xử. 3 thủy thủ hiện được điều trị tại bệnh viện cũng sẽ bị giam 2 tháng, trong khi số còn lại sẽ ra tòa vào ngày 28.11.

Các diễn biến trên tiếp tục làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Kiev, trong khi Nga cáo buộc các thủy thủ này vi phạm vùng nước và phớt lờ cảnh báo của lực lượng biên phòng nước này.

Trong khi đó, Ukraine yêu cầu phóng thích các thủy thủ và kêu gọi các đồng minh phương Tây áp dụng thêm lệnh trừng phạt đối với Nga.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 27.11, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước việc Ukraine ban bố thiết quân luật kéo dài 30 ngày từ ngày 26.11 (giờ địa phương).

Theo thông báo từ Điện Kremlin, Tổng thống Putin kêu gọi Đức nên khuyên Ukraine không nên có thêm bất kỳ “hành động liều lĩnh nào” sau vụ đụng độ tàu hải quân hai bên.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP