Thế giới

Ukraine đưa ra kế hoạch chi tiết về "biện pháp trừng phạt" đối với các cảng Nga

Trước việc Nga gần như hoàn toàn kiểm soát biển Đen, gây thiệt hại kinh tế cho Ukraine, Kiev đã lên kế hoạch mượn tay Mỹ và Phương Tây để trả đũa Moscow bằng cách áp đặt trừng phạt với các cảng ở Biển Đen.

Ukraine đưa ra kế hoạch chi tiết về "biện pháp trừng phạt" đối với các cảng Nga

Trong bài phát biểu gần đây trên sóng đài phát thanh Ukraine, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan đã tiết lộ chi tiết kế hoạch của Kiev nhằm áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cảng Nga trên Biển Đen.

Quan chức này lưu ý, Kiev đang đàm phán với các đối tác Mỹ và châu Âu, thúc giục họ đẩy nhanh các biện pháp "làm gương" để bắt giữ các tàu Nga đi qua Ukraine. Theo ông, phương Tây nên đưa ra "hạn chế hoạt động thương mại" đối với các cảng Biển Đen của Nga và "giới hạn tàu cập cảng".

"Chúng tôi đang làm việc về vấn đề này và tôi hy vọng rằng điều đó sẽ được thực hiện", Bộ trưởng nói trên sóng phát thanh.

Theo số liệu từ Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, từ ngày 29/4 đến ngày 9/7, Nga đã bắt giữ 93 tàu, mà không có bất kỳ lời giải thích nào, tất cả đều đi đến các cảng qua eo biển Kerch. Sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Elena Zerkal thừa nhận, rằng các nhân viên biên phòng Nga không vi phạm các giao thức trong quá trình kiểm tra tàu trên biển Azov.

Về phần mình, Nga cáo buộc Kiev có hành động khiêu khích tại Biển Đen. Cục bảo vệ biên giới thuộc cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) nhấn mạnh rằng việc kiểm tra của Nga được thực hiện theo luật hàng hải quốc tế. Cục này đang cố gắng ngăn chặn sự xâm nhập của những kẻ khủng bố, cực đoan và những người di cư bất hợp pháp vào đất nước.

Sự kiện Nga khánh thành cây cầu nối Bán đảo Crimea với Bắc Caucasus đã đánh dấu việc Điện Kremlin toàn quyền kiểm soát eo biển Kerch và kiểm soát biển Azov, thậm chí cả Biển Đen. Điều này đã khiến cho Ukraine phải chịu những thiệt hại kinh tế ngày càng lớn.

Trước việc Ukraine cầu cứu phương Tây và Mỹ đẩy mạnh trừng phạt Nga, giới chuyên gia nhận định rằng, điều đó khó có thể xảy ra, bởi phương Tây và Mỹ chỉ coi Ukraine như một công cụ để gây áp lực lên Nga. Trong khi đó, thực tế cho thấy các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea "không gây ra bất cứ thiệt hại cụ thể nào" cho nền kinh tế Nga.

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP