Thể thao

Tỷ phú giàu thứ 2 nước Anh ra tay, Man Utd bắt đầu cải tổ

Sir Jim Ratcliffe nắm trong tay 25% cổ phần của MU, đồng thời là người quyết định các vấn đề về quản lý bóng đá tại Old Trafford.

Tối qua (15/11), Man Utd thông báo thay đổi quan trọng. Giám đốc điều hành Richard Arnold rời ghế. Đó là động thái đầu tiên báo hiệu những chuyển biến của đội chủ sân Old Trafford khi nhà đầu tư mới Jim Ratcliffe bắt đầu can thiệp.

Là một người con sinh ra và lớn lên tại Manchester, Sir Jim Ratcliffe từ lâu đã yêu mến Man Utd. Việc phải chứng kiến đội bóng mình yêu mến chật vật trong nhiều năm qua khiến chủ tịch tập đoàn INEOS không thể ngồi yên.

Sau khi giới chủ Trung Đông rút lui khỏi việc mua lại Man Utd,tTỷ phú có tổng tài sản 21 tỷ bảng hạ quyết tâm tạo nên một cuộc cách mạng để thay đổi bộ mặt “Quỷ đỏ”, đồng thời đưa CLB này sớm trở lại với đỉnh vinh quang.

Lắng nghe Cristiano Ronaldo?

“Khi trở lại Man United vào năm 2021, tôi bị sốc, bởi mọi thứ, từ sân tập, phòng gym vẫn y hệt như khi tôi rời đi vào năm 2009”, Cristiano Ronaldo không ngần ngại công kích ban lãnh đạo trong bài phỏng vấn với Piers Morgan hồi đầu năm nay.

Lời phàn nàn của Ronaldo không phải vô ích bởi sau bài phỏng vấn chấn động thế giới này, ban lãnh đạo Man Utd chi ra vài triệu Bảng để nâng cấp một số hạng mục tại Carrington. Tuy nhiên, động thái này chỉ như “muối bỏ bể”.

Cả khu phức hợp Carrington lẫn sân Old Trafford đều đã bị bỏ bê trong nhiều năm dẫn đến xuống cấp trầm trọng. CĐV từng nhiều lần phát hiện chuột chạy ngay tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Trong những sự kiện thể thao lớn được tổ chức tại Anh thời gian qua, sân Etihad của Man City mới là sân đấu được lựa chọn. Đây là "cái tát" mạnh vào những người đang làm nhiệm vụ quản lý tại Old Trafford.

Old Trafford từng là niềm tự hào của thành phố Manchester. Ảnh: Reuters.

Ngay từ khi đàm phán mua lại 25% cổ phần của Man United, Sir Jim Ratcliffe nói thẳng sẽ không kêu gọi đầu tư hay vay tiền để xây mới sân vận động cho nửa đỏ thành Manchester. Thay vào đó, tỷ phú này sẽ chi 245 triệu bảng tiền túi để tu sửa lại cơ sở vật chất cho đội bóng ông yêu mến.

Ngoài việc bổ sung thêm nhiều hạng mục như phòng thư giãn, phòng tập yoga, tỷ phú người Anh còn nuôi tham vọng biến Old Trafford thành một sân vận động hoành tráng và hiện đại bậc nhất thế giới. Sân nhà của “Quỷ đỏ” sẽ được nâng sức chứa từ hơn 74.000 người lên thành 90.000. Ngoài ra, ông còn muốn biến nơi đây thành một địa điểm có sự kết hợp hài hòa giữa thể thao và giải trí.

Số tiền 245 triệu bảng nói trên không liên quan đến khoản 1,4 tỷ bảng mua lại cổ phần Man United. Vì vậy, “Quỷ đỏ” sẽ không phải gánh chịu thêm bất kỳ khoản nợ nào.

Thay đổi từ thượng tầng đội bóng

Ngoài việc đảm bảo tương lai cho Erik ten Hag, nước đi đầu tiên của Sir Jim Ratcliffe trong cuộc tái thiết Man Utd chính là thay đổi bộ máy quản lý. Giám đốc điều hành Richard Arnold là cái tên đầu tiên bị loại bỏ, dù ông đã có 16 năm làm việc cho Man Utd và giúp đội bóng kiếm được nhiều bản hợp đồng béo bở.

Patrick Stewart, cố vấn chung của Man Utd sẽ được bổ nhiệm tạm thời thay thế Richard Arnold. Bên cạnh đó, giám đốc kỹ thuật Darren Fletcher cũng sắp phải rời ghế do không có đóng góp vào công tác quản lý đội bóng.

Chưa dừng ở đó, cổ đông thiểu số của Man Utd còn muốn loại bỏ cả John Murtough, người đang đảm nhận vai trò giám đốc bóng đá. Trong 2 năm tại vị, Murtough đã không hoàn thành nhiệm vụ tuyển trạch và hỗ trợ đội một.

Các bản hợp đồng Man Utd sở hữu trong thời gian gần đây đều không xứng với số tiền, nổi bật là trường hợp của Jadon Sancho (85 triệu euro), Antony (95 triệu euro), Raphael Varane (40 triệu euro). Việc bỏ ra 70 triệu euro để mua một cầu thủ đã ngoài 30 như Casemiro cũng khiến Jim Ratcliffe không hài lòng.

John Murtough (trái) và Darren Fletcher (phải). Ảnh: Sky Sports.

Ratcliff sẽ cài cắm một số thân tín của ông để tiện cho việc quản lý, trong đó nổi bật là Sir Dave Brailsford, người đang làm tốt nhiệm vụ ở đội đua xe đạp Sky và CLB bóng đá Ligue 1, Nice.

Man Utd sẽ chú trọng vào việc phát hiện và chiêu mộ những cầu thủ có giá trị sử dụng lâu dài, thay vì vung tiền để đánh cược vào các ngôi sao, sau đó phải bán lỗ hoặc để mất trắng họ sau một thời gian ngắn.

Kế hoạch tái thiết Man Utd được Ratcliffe và các cộng sự chuẩn bị trọng thời gian dài. Với những gi đã, đang và sắp xảy ra, CĐV “Quỷ đỏ” có quyền hy vọng về việc đội bóng sẽ sớm rút ngắn khoảng cách về trình độ với Man City, Liverpool.

Tác giả: Minh Tú

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP