Thế giới

Tướng Iran dọa phóng 1.000 tên lửa vào Arab Saudi

Cố vấn quân sự của lãnh đạo tối cao Iran cảnh báo tên lửa Tehran sẽ san phẳng thủ đô Riyadh nếu Arab Saudi tấn công Iran.

Tên lửa của Iran trong một cuộc duyệt binh năm 2015. Ảnh: AP.

"Arab Saudi biết rõ rằng nếu họ hành động ngốc nghếch và xâm chiếm Iran. Tehran sẽ phóng 1.000 tên lửa vào cung điện hoàng gia ở Riyadh ngay trong ngày đầu tiên của cuộc chiến", Daily Star ngày 25/6 dẫn phát biểu của thiếu tướng Yahya Rahim-Safavi, cố vấn quân sự của lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, trong một buổi họp của quân đội nước này.

Ông Safavi cho rằng Iran là một thế lực lớn ở Trung Đông và phải tham gia vào mọi quyết định về tình hình trong khu vực. "Không một thế lực nào ở Trung Đông có thể gây ra mối đe dọa cho Teheran", tướng Iran nhấn mạnh.

Tướng Safavi là cựu chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo Iran (IRGC) và từng có những tuyên bố cứng rắn chống lại Mỹ và các đồng minh Arab trong khu vực.

Quan hệ giữa Arab Saudi và Iran trở nên căng thẳng kể từ khi Riyadh dẫn đầu chiến dịch quân sự chống phiến quân Houthi ở Yemen, vốn nhận được sự ủng hộ từ Tehran. Mỹ hồi đầu tháng cáo buộc Iran cung cấp tên lửa đạn đạo cho nhóm này tấn công dầu chở dầu của Arab Saudi trên Biển Đỏ.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman hồi tháng 3 thậm chí tuyên bố sẽ phát triển bom hạt nhân để chống lại các mối đe dọa từ Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Arab Saudi , Tướng Iran , tên lửa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP