Thể thao

Từ giải U23 châu Á đến AFF Cup 2018: Các tuyển thủ cần sớm trở lại mặt đất

Sau kỳ tích tại giải U23 châu Á, mục tiêu tiếp theo của bóng đá Việt Nam trong năm nay là AFF Cup. Dĩ nhiên, thành công ở giải trẻ châu lục là động lực, nhưng không có nghĩa cứ hễ vào chung kết ở giải U23 châu Á là sẽ giành thành tích cao tại AFF Cup.

Ngay chính HLV Park Hang Seo khi trả lời truyền thông Hàn Quốc, lúc trở về quê nhà đón Tết, rằng đối với ông, AFF Cup 2018 cực kỳ quan trọng.

Ông Park thừa hiểu rằng khát khao có ngôi cao ở AFF Cup đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam là rất lớn, đồng thời đấy là giải đấu khác hẳn so với những gì mà U23 Việt Nam vừa trải qua tại giải U23 châu Á.

Cấp độ U23 và cấp độ đội tuyển quốc gia tại AFF Cup là rất khác nhau, giữa một bên là sân chơi trẻ và bên kia là sân chơi đỉnh cao, dù chỉ là đỉnh cao trong khu vực.

Ở AFF Cup, các đội bóng Đông Nam Á sẽ sử dụng lực lượng mạnh nhất của nền bóng đá nước họ, lực lượng rất khác so với khi họ tham gia các giải trẻ.

Thành công ở giải U23 châu Á sẽ là động lực, nhưng chưa phải là lời đảm bảo cho thành tích cao tại AFF Cup 2018, của bóng đá Việt Nam

Ví dụ như Thái Lan sẽ có hàng loạt cầu thủ đang khoác áo các đội bóng tại Thai-League tham gia đội tuyển, rồi các ngôi sao của bóng đá đất Chùa Vàng đang thi đấu ở nước ngoài (đặc biệt là tại giải nhà nghề Nhật Bản) cũng trở về khoác áo đội tuyển quốc gia, như Chanathip Songkrasin, hay Theerathon Bunmathan…

Mà trước nay làng cầu khu vực đều biết rằng đội tuyển quốc gia Thái Lan khác hẳn các đội bóng trẻ của họ, vì càng trưởng thành, các cầu thủ Thái Lan càng chín chắn về mặt tài năng, phong cách.

Trường hợp tương tự là Philippines. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Philippines sẽ tập hợp nhiều cầu thủ đang đá thuê ở châu Âu, có nguồn gốc là người Philippines, về thi đấu cho đội tuyển.

Dĩ nhiên, thành công ở giải U23 châu Á là chất xúc tác, là bàn đạp giúp cho bóng đá Việt Nam tự tin hơn ở mọi giải đấu quốc tế mà chúng ta tham gia sau này. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng kỳ tích ở giải U23 châu Á mới chỉ là khởi đầu cho những ước vọng của bóng đá Việt Nam, chứ đấy chưa phải là đỉnh cao vinh quang, càng không phải là đích đến cuối cùng.

Vả lại, nếu đã gọi là “kỳ tích” thì kết quả của đội tuyển U23 Việt Nam vẫn có yếu tố bất ngờ, chứ chưa phải là sự ổn định mang tính thể hiện đẳng cấp của cả làng cầu. Chưa kể ngoài việc thay đổi con người trong đội hình của ta và của đối thủ, còn có sự thay đổi về lối chơi mà các đội tuyển Việt Nam áp dụng ở các giải đấu khác nhau.

Đá ở AFF Cup, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ không thể chơi giống với cách chơi của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á. Rồi sau mỗi lần đội tuyển của chúng ta gặt hái những thành tích nhất định, các đối thủ cũng sẽ nghiên cứu chúng ta kỹ hơn, dẫn đến chuyện yếu tố bất ngờ vì thế cũng sẽ giảm đi.

Thành ra, mong rằng các tuyển thủ U23 Việt Nam sớm lấy lại cân bằng, vì nhiều người trong thành phần dự giải U23 châu Á sẽ được đôn tiếp lên khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup.

Mong rằng làng cầu Việt Nam sớm lấy lại sân cân bằng, sau quãng thời gian bay bổng cùng kỳ tích của đội tuyển U23 Việt Nam. Từ nay đến AFF Cup, chúng ta vẫn còn một hành trình rất dài để chinh phục. Và như đã nói, thành công của đội tuyển U23 ít ngày qua chỉ mới là khởi đầu, chứ chưa hề là điểm kết thúc của hành trình đấy!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP