Thế giới

TT Trump tuyên bố Mỹ cứng rắn với Nga hơn bất kỳ quốc gia nào

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có chuyến công du 3 ngày tại Anh sau khi vừa tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ), và trước khi có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 tới.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh Theresa May đã nhấn mạnh rằng quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Anh là mối liên kết sâu rộng nhất trên thế giới, và nó sẽ còn tiếp tục phát triển. Bà cũng nói thêm rằng London sẽ chi 24 tỉ bảng Anh (tương đường 31,6 tỉ USD) để mua khí tài quân sự Mỹ trong một thập kỷ tới.

Tổng thống Trump có cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May ở thủ đô London (Anh).

“Sáng nay Tổng thống Trump và tôi đã đến thăm Sandhurst, tại đây chúng tôi được chứng kiến sự phối hợp hành động giữa các lực lượng đặc nhiệm Anh và Hoa Kỳ. Đây là một minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác an ninh sâu rộng nhất trên thế giới hiện nay. Mối quan hệ này sẽ còn tiếp tục phát triển và quân đội hai nước sẽ có sự phối hợp ở mức độ cao mà không quốc gia nào có thể sánh được”, bà May cho biết.

Nói về triển vọng thương mại giữa hai nước, ông Trump cho biết Brexit đối với Mỹ là một quyết định chấp nhận được, tuy nhiên hai nước phải đảm bảo rằng họ có thể thông thương với nhau một cách thuận lợi.

“Một khi tiến trình Brexit kết thúc và khi Anh rời EU, tôi không biết họ sẽ làm gì, nhưng cho dù Anh có quyết định gì đi chăng nữa chúng tôi có thể chấp nhận được, có điều hai nước phải đảm bảo vẫn có thể tiến hành hoạt động thương mại với nhau”, ông Trump nói. Đáp lại, bà May hứa sẽ hợp tác với ông Trump để đạt được một thỏa thuận thương mại đầy tham vọng.

Nói về những thông tin rằng ông đã có những chỉ trích đối với bà May, Tổng thống Mỹ khẳng định đây là “tin giả”. “Tôi không hề chỉ trích Thủ tướng Anh, tôi rất tôn trọng bà ấy. Đáng tiếc là đã có những thông tin được phát tán, trong đó nó không nêu những gì mà tôi đã nói về Thủ tướng Anh. Đó là những tin giả mạo”, ông Trump nói.

Trong một bài phỏng vấn với báo The Sun của Anh, ông Trump đã chỉ trích chính sách Brexit của bà May và nói rằng Thủ tướng Anh đã không lắng nghe những lời khuyên của ông về việc tách khỏi EU.

Nói về cuộc gặp mặt sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump cho biết nếu giữa ông và ông Putin có thể thống nhất một thỏa thuận không phổ biển vũ khí hạt nhân, đó sẽ là một thành tựu lớn.

“Tôi sẽ thảo luận về thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân. Sẽ rất tuyệt vời nếu hai bên có thể đạt được thỏa thuận. Không chỉ có Nga và Hoa Kỳ được lợi, mà còn cả các quốc gia khác. Tôi tin rằng nếu hai bên có thể thống nhất thỏa thuận hạt nhân, đó sẽ là một thành tựu lớn”, ông Trump nói.

Thủ tướng May cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc gặp mặt này. “Tôi rất mong đợi cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Chúng tôi tin rằng chúng tôi phải đối phó với Nga bằng sức mạnh và sự đoàn kết và chúng tôi sẽ ngăn chặn mọi hành động nhằm cản trở nền dân chủ”, bà May nói.

Cùng lúc đó, ông Trump nói rằng ông đã nghiêm khắc với Nga hơn bất kỳ quốc gia nào khác. “Nếu anh nhìn vào những động thái mà chúng tôi đã thực hiện đối với Nga, tôi đảm bảo rằng người trong chính phủ Nga sẽ than rằng “tôi ước gì Trump không đắc cử cuộc bầu cử kia”. Hoa Kỳ đã nghiêm khắc với Nga hơn bất kỳ quốc gia nào”, ông nói.

Ông Trump và ông Putin sẽ gặp gỡ tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào ngày 16/7 tới. Các chính trị gia hai nước đều bày tỏ hi vọng rằng cuộc gặp mặt này sẽ dẫn đến việc bình thường hóa quan hệ hai nước và sẽ củng cố an ninh thế giới.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: cứng rắn với Nga , TT Trump

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP