Thế giới

TT Trump dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/10 từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 và kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Tehran.

Tổng thống Trump hôm qua công bố chính sách mới toàn diện và cứng rắn hơn với Iran, đe dọa rút khỏi thỏa thuận trên nếu Quốc hội Mỹ và các đồng minh của Washington không thúc đẩy việc đóng băng chương trình hạt nhân của Tehran.

"Như tôi đã nói rất nhiều lần, thỏa thuận Iran là một trong những hiệp định tồi tệ nhất và phiến diện nhất mà Mỹ từng tham gia", CNN dẫn lời ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

“Trong trường hợp chúng ta không đạt được giải pháp khi làm việc với Quốc hội và các đồng minh, thỏa thuận sẽ bị hủy. Thỏa thuận tiếp tục được cân nhắc và tôi, với tư cách tổng thống, có thể tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này bất cứ lúc nào”, ông nói.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng về chính sách Iran ngày 13/10. Ảnh: Getty.

Tổng thống Mỹ cáo buộc Iran bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố, vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015 về hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được dỡ bỏ trừng phạt, và kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt mới với quốc gia này.

Theo quy định, sau mỗi 90 ngày, tổng thống phải xác nhận với quốc hội Mỹ liệu Iran đã tuân thủ thỏa thuận hay chưa. Ông Trump đã 2 lần xác nhận nhưng lần thứ ba này từ chối xác nhận.

Với tuyên bố này, quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân bằng việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran hay không.

Thỏa thuận được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc thế giới là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ trong các cuộc hội đàm do Liên minh châu Âu điều phối nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. Đổi lại, các biện pháp trừng phạt nước này đã được nới lỏng.

Các cơ sở hạt nhân của Iran. Đồ họa: BBC.

Tác giả: Ngụy An

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: rút khỏi , Iran , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP