Thế giới

Trung Quốc nói Trump phát biểu 'vô trách nhiệm' về vấn đề Triều Tiên

Trung Quốc cho rằng Mỹ nên tập trung vào mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thay vì đổ lỗi cho nước khác.

Người phát ngôn Lục Khảng trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

"Tuyên bố của Mỹ đi ngược với thực tế và là hành động vô trách nhiệm. Chúng tôi vô cùng quan ngại về điều này. Các bên liên quan nên thể hiện sự chân thành và linh hoạt nhiều hơn, thay vì trở nên thất thường và đổ lỗi cho nước khác", AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tuyên bố Trung Quốc là nguyên nhân khiến ông yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tuần sau. Theo kế hoạch, chuyến thăm này sẽ thúc đẩy việc thực hiện bước tiếp theo trong quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

"Tôi tin rằng Trung Quốc đang ngăn cản quá trình phi hạt nhân hóa vì lập trường thương mại cứng rắn của chúng tôi. Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đến Triều Tiên trong tương lai gần, có thể là sau khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được giải quyết", Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua.

Cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã kéo dài trong nhiều tháng, khi hai bên liên tục áp mức thuế cao với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng chục tỷ USD của đối phương. Trung Quốc cũng là đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên, được nhận định là có sức ảnh hưởng lớn nhất tới Bình Nhưỡng.

"Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đến Triều Tiên trong tương lai gần, có thể là sau khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được giải quyết", Trump cho biết.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trump , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP