Thế giới

Trung Quốc: Hơn 4.000 nghi phạm sa lưới trong 3 năm truy quét tham nhũng

Trong vòng 3 năm, Trung Quốc đã bắt và giam giữ hàng ngàn nghi phạm liên quan tới các vụ án tham nhũng của nước này, cũng như thu lại hơn 1,5 tỉ USD từ các vụ bắt giữ.

Tội phạm kinh tế Li Huabo bị cảnh sát Trung Quốc dẫn giải về nước sau khi biển thủ hàng triệu USD và ẩn náu nhiều năm ở Singapore. (Ảnh: WSJ)

Sputnik trích báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết, tính đến tháng 4/2018, Bắc Kinh đã bắt 4.141 nghi phạm, trong đó có 825 quan chức tham nhũng và có 52 người thuộc nhóm 100 nghi phạm bị truy nã gắt gao nhất. Danh sách 100 quan chức hàng đầu bị tình nghi tham nhũng và đang chạy trốn ở nước ngoài đã được Trung Quốc công bố và giao cho cảnh sát quốc tế Interpol truy nã từ năm 2015.

Trung Quốc đã thu lại được khoảng 1,58 tỉ USD tiền tham nhũng bị chuyển ra nước ngoài một cách bất hợp pháp, theo báo cáo trên.

Giới chức Trung Quốc mở chiến dịch “Lưới trời” 3 năm trước nhằm bắt những nghi phạm tham nhũng và thu hồi những khoản tiền những đối tượng này chiếm đoạt. Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Bắc Kinh đã vận hành chiến dịch này trên khắp 90 quốc gia. Chiến dịch mới mang tên, “Lưới trời 2018” sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay.

Theo Reuters, Trung Quốc cũng đã công bố một trang web vận động kêu gọi mọi người cùng đóng góp thông tin về những người mà họ cho là nghi phạm tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài. Song song với đó, Trung Quốc cũng ký các hiệp ước dẫn độ với các quốc gia khác nhằm đưa những nghi phạm tham nhũng về nước đề điều tra và xét xử.

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh các chiến dịch chống tham nhũng cả ở trong và ngoài nước. Bắc Kinh tuyên bố sẽ truy ra các quan chức tham nhũng và giám đốc doanh nghiệp, các nghi phạm có liên đới trách nhiệm trong các vụ án tham nhũng, đồng thời thu hồi lại những khoản tiền bị chiếm đoạt trái pháp luật.

Ngoài “Lưới trời”, Trung Quốc còn phát động chiến dịch “Săn cáo” từ tháng 7/2014 nhằm truy ra quan chức tham nhũng và tội phạm kinh tế đang lẩn trốn ở nước ngoài. Điểm khác biệt giữa 2 chiến dịch là "Săn cáo" tập trung vào những mục tiêu quan chức, tội phạm cụ thể, còn “Lưới trời” tấn công trên diện rộng vào những kẻ đào tẩu và các thành phần có liên đới thông qua hoạt động hợp tác giữa Trung Quốc và chính phủ nước ngoài.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: quan tham , tham nhũng , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP