Pháp luật

Trùm ma túy “biếu” công an 300 triệu để được “bỏ qua”

Trên đường đưa gần 10.000 viên ma túy đá đi tiêu thụ, Lầu Vả Chư và đồng bọn bị công an phát hiện và bắt giữ. Đối tượng cầm đầu đường dây này đã đề nghị sẽ “biếu” ban chuyên án 300 triệu đồng để được “bỏ qua”.

trum ma tuy bieu cong an 300 trieu de duoc bo qua
Lầu Vả Chư được xác định là đối tượng cầm đầu trong dường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia này.

Ngày 12/5, thông tin từ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Nghệ An cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lầu Vả Chư (SN 1976), Và Bá Mùa (SN 1988) cùng trú tại xã Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An và Vừ Bá Tu (SN 1986) trú tại xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn để điều tra về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Vào đầu năm 2016, lực lượng trinh sát nhận thấy có nhiều dấu hiệu của một đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam. Qua sàng lọc, nổi lên ba đối tượng Lầu Vả Chư, Và Bá Mùa và Vừ Bá Tu. Cả ba đối tượng này đều nghiện ma túy, có nhiều bất minh về tài sản, sắm được cả ô tô, có quan hệ xã hội khá phức tạp. Cả ba đối tượng thường biến mất khỏi nơi cư trú một thời gian.

Nhận định đây là một đường dây ma túy từ Lào vào Việt Nam, Phòng PC47 xin ý kiến Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An lập chuyên án đấu tranh. Cái khó nhất là các đối tượng đều là người Mông, mọi trao đổi, mua bán đều sử dụng tiếng Mông trong khi các trinh sát lại không thông thạo ngôn ngữ này. Mặc khác, để tránh sự chú ý và sự phát hiện của các cơ quan chức năng, các cuộc trao đổi của chúng thường diễn ra chớp nhoáng hoặc thông qua sim rác.

trum ma tuy bieu cong an 300 trieu de duoc bo qua2
Đối tượng Vừ Bá Mùa tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An.

Qua một thời gian dài theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, nguồn tin trinh sát báo về, vào tối ngày 5/5, Lầu Vả Chư cùng đồng bọn sẽ di chuyển từ Kỳ Sơn xuống thành phố Vinh để giao hàng. Phòng PC 47 phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC 67) Công an Nghệ An triển khai lực lượng đón lõng.

Tối ngày 5/5, chiếc xe biển số Lào di chuyển từ thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) hướng theo Quốc lộ 7 xuống Tp. Vinh với tốc độ cao. Lúc này, lực lượng đánh án phải chia thành nhiều tổ, chốt chặn ở nhiều vị trí trên tuyến đường. Chiếc xe bán tải của các đối tượng chạy với tốc độ rất cao, các tổ công tác phải cố gắng giữ khoảng cách để không bị phát hiện hoặc mất dấu vết.

Đến địa phận rừng cây săng lẻ (xã Tam Đình, Tương Dương, Nghệ An), các đối tượng dừng xe để sử dụng heroin “lấy tinh thần”. Sau khi thay đổi người cầm lái, chiếc xe lao vút đi. Các trinh sát vẫn âm thầm đeo bám.

trum ma tuy bieu cong an 300 trieu de duoc bo qua2
Đối tượng Vừ Bá Tu.

“Khoảng 1h sáng ngày 6/5, đến địa phận xã Bảo Thành (Yên Thành, Nghệ An), nhận thấy cơ hội chín muồi, các đối tượng khó có đường để tẩu thoát khi vây bắt nên ban chuyên án quyết định cất lưới. Sau khi tổ công tác của Phòng cảnh sát giao thông áp sát, ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu kiểm tra hành chính, chúng tôi phát hiện trên thùng xe một số lượng lớn ma túy tổng hợp được cất dấu phía dưới những cuộn dây điện.

Lúc này, 3 đối tượng lộ vẻ sợ hãi cực độ. Biết bị lộ, Lầu Vả Chư “đánh bài ngửa” đề nghị “biếu” công an 300 triệu để “bỏ qua”. Tại hiện trường chúng tôi thu được 49 gói chứa gần 10.000 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến), 8 điện thoại di động cùng nhiều sim khuyến mãi”, một điều tra viên cho biết.

Mặc dù thời điểm bị bắt, Lầu Vả Chư tính đến phương án hối lộ lực lượng đánh án nhằm thoát tội nhưng khi bị đưa về trụ sở cơ quan điều tra, các đối tượng liền lật lọng, đổ lỗi cho nhau và cho rằng không biết số ma túy tổng hợp trên xe đó là của ai. Tuy nhiên, trước những bằng chứng đã được cơ quan điều tra thu thập, Lầu Vả Chư, Và Bá Mùa và Vừ Bá Tu phải cúi đầu nhận tội.

trum ma tuy bieu cong an 300 trieu de duoc bo qua4
Chiếc ô tô được các đối tượng vận chuyển ma túy từ Kỳ Sơn xuống Tp. Vinh tiêu thụ.

Các đối tượng khai nhận, số ma túy trên được mua ở Lào với giá 5,2 triệu đồng/gói/200 viên. Khi đưa vào Việt Nam sẽ được bán với giá 5,5 triệu đồng/gói. Toàn bộ số tiền để mua gần 10.000 viên ma túy trên đang được bạn hàng bên Lào cho nợ, khi nào bán xong sẽ trả sau. Các đối tượng khai nhận đây là lần đầu tiên thực hiện việc mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam nhưng theo tài liệu trinh sát thì đường dây này hình thành và tồn tại được một thời gian khá dài, có những lần mua bán cả hàng chục bánh heroin.

Hiện vụ việc đang được Phòng PC 47 tiếp tục điều tra.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP