Thế giới

Triều Tiên mời 8 phóng viên Hàn Quốc chứng kiến phá hủy bãi thử hạt nhân

Nhóm phóng viên Hàn Quốc và truyền thông nước ngoài sẽ bay đến Triều Tiên từ Bắc Kinh, sau đó đi tàu đến bãi thử hạt nhân.

Một cổng đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri hồi năm 2016. Ảnh: Digital Globe.

"Những phóng viên được mời sẽ nhận thị thực từ đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc và đi chuyến bay khởi hành từ Bắc Kinh ngày 22/5 tới sân bay Kalma ở Wonsan cùng các phóng viên nước ngoài khác", Bộ Thống nhất Hàn Quốc dẫn thông cáo ngày 15/5 của Triều Tiên cho biết, theo Reuters.

Từ Wonsan, thành phố phía đông Triều Tiên, các phóng viên sẽ di chuyển đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri bằng tàu và trở về vào ngày 26 hoặc 27/5 trên một chuyến bay khác. Punggye-ri là nơi Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử nghiệm hạt nhân.

Hôm 13/5, Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, đăng toàn văn thông báo của Bộ Ngoại giao rằng nước này sẽ phá hủy cơ sở thử hạt nhân Punngye-ri từ ngày 23 đến 25/5. Thông báo này cũng được Đài Phát thanh Trung ương Triều Tiên phát ba lần.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết Bình Nhưỡng sẽ đánh sập các đường hầm bằng thuốc nổ, bịt kín cổng vào hầm, tháo dỡ mọi đài quan sát, cơ sở nghiên cứu và trạm an ninh trong khu vực Punggye-ri trước sự chứng kiến của các nhà báo nước ngoài, gồm cả Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi tuyên bố phá hủy bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên, cho rằng đây là động thái "thông minh và lịch thiệp" trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP