Thế giới

Triều Tiên cảnh báo vũ khí hạt nhân chỉ nhằm vào Mỹ

Truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố kho vũ khí hạt nhân của nước này chỉ nhằm vào Mỹ và cảnh báo âm mưu của Washington hòng phá hoại quan hệ song phương giữa Bình Nhưỡng và Hàn Quốc.

Tên lửa Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 8/2 (Ảnh: Reuters)

Trong bài bình luận do hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 24/2, Bình Nhưỡng đã chỉ trích những tuyên bố gần đây của Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, trong đó đề cập tới mục tiêu của Bình Nhưỡng hòng tìm cách xâm chiếm Hàn Quốc. KCNA nhận định những tuyên bố này là lời lẽ ngụy biện từ Mỹ.

Ngoài Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats, ngày càng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ bày tỏ quan ngại rằng mục đích thực sự của kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên là nhằm cho phép Bình Nhưỡng tái thống nhất bán đảo Triều Tiên dưới lá cờ của Triều Tiên.

Theo KCNA, giới chức Mỹ đã đưa ra những tuyên bố trên trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc đang tích cực cải thiện quan hệ song phương, đồng thời cáo buộc Washington cố tình thổi bùng làn sóng phản đối Triều Tiên tại Hàn Quốc và biến điều này thành cái cớ để tăng cường khí tài quân sự hòng xâm lược Triều Tiên.

KCNA khẳng định vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là công cụ bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và nên được xem là tài sản chung cho tất cả người dân hai nước. Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, kho vũ khí hạt nhân của nước này không nhằm vào Hàn Quốc, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng không có ý định chi khoản tiền lớn để phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa nhằm tấn công quốc gia láng giềng.

KCNA nói rằng mục tiêu duy nhất của vũ khí hạt nhân Triều Tiên là nhằm đối phó với sự gây hấn của Mỹ và gửi một thông điệp rằng toàn bộ lãnh thổ Mỹ sẽ phải hứng chịu sự đáp trả hạt nhân thảm khốc nếu Washington có hành động khiêu khích Bình Nhưỡng. Theo KCNA, Mỹ tốt hơn hết nên cân nhắc một cách khôn ngoan và từ bỏ chính sách thù địch với Triều Tiên.

Trung Quốc phản đối Mỹ trừng phạt Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/2 đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm vào Triều Tiên, sau khi Washington tuyên bố sẽ áp dụng gói trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng.

“Phía Trung Quốc kịch liệt phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và “quyền tài phán” kéo dài của Mỹ nhằm vào các thực thể và cá nhân Trung Quốc theo luật nội địa của Mỹ. Chúng tôi đã gửi thông báo cứng rắn với phía Mỹ về vấn đề này, yêu cầu Mỹ dừng ngay lập tực các hành động sai lầm để không làm tổn hại tới hợp tác song phương”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong thông báo phát đi hôm qua.

Thông báo khẳng định Trung Quốc đã tuân thủ nghiêm ngặt các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế, đồng thời cho biết Bắc Kinh “không bao giờ cho phép bất kỳ công dân hay công ty Trung Quốc nào dính líu tới các hoạt động vi phạm” nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 23/2 đã công bố gói trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Danh sách trừng phạt gồm 27 công ty, 28 tàu thuyền và một cá nhân, trong đó có các tàu được đăng ký ở Trung Quốc. Các công ty vận tải và năng lượng có trụ sở tại Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Singapore cùng một người mang hộ chiếu Đài Loan đều bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt này. Các công dân Mỹ bị cấm làm ăn với những đối tượng nằm trong diện bị trừng phạt.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP