Pháp luật

Triệt phá đường dây “sản xuất” bằng cử nhân, bác sĩ với số lượng lớn ở TPHCM

Tang vật thu giữ gồm: 1.600 con dấu của các cơ quan, tổ chức; hơn 10.000 phôi bằng, chứng chỉ các loại cùng nhiều máy in, máy dập…

Nhóm đối tượng tại công an. Ảnh: CHÍ THẠCH

Ngày 5-6, Đội Phòng chống trộm cắp, lừa đảo (Đội 4), Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TPHCM cho biết, vừa triệt phá thành công một đường dây "sản xuất" giấy tờ giả với số lượng cực lớn.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ gồm: Lương Ngọc Định (SN 1988, là người cầm đầu), Lê Ngọc Hạnh (SN 1996) và Nguyễn Văn Thắng (SN 1996, cùng ngụ tỉnh Thanh Hóa).

Trước đó, qua thời gian dài đeo bám, trinh sát Đội Phòng chống trộm cắp, lừa đảo (Đội 4), Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TPHCM phát hiện 1 đường dây làm giấy tờ giả với số lượng lớn trên địa bàn TPHCM.

Sau 3 tháng điều tra, công an đã lần ra đường dây trên do Định cầm đầu.

Sau khi củng cố hồ sơ, cuối tháng 5-2018, các trinh sát đã ập vào một điểm bán vé máy bay ở đường Dương Công Khi, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TPHCM bắt giữ 3 đối tượng trên.

Tang vật thu giữ gồm: 1.600 con dấu của các cơ quan, tổ chức; hơn 10.000 phôi bằng chứng chỉ các loại cùng nhiều máy in, máy dập….

Tang vật bị thu giữ

Bước đầu, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đường dây của Định hoạt động khoảng từ đầu năm 2018 và đặt cơ sở sản xuất trong một điểm bán vé máy bay khang trang. Để giúp sức và tránh bị phát hiện, Định không thuê người ngoài mà chỉ thuê anh em họ hàng để làm việc cho mình và trả công rất hậu hĩnh để đổi lấy lòng trung thành.

Nhóm đối tượng này chủ yếu giao dịch qua điện thoại. Khi khách hàng có nhu cầu, chúng sẽ giao hàng qua các dịch vụ chuyển phát nhanh chứ ít khi xuất đầu lộ diện.

Công nghệ làm giả của các đối tượng này cực kỳ tinh vi và cam kết nếu bị phát hiện sẽ trả lại tiền. Với các loại bằng đại học, kỹ sư, bác sĩ… chúng sẽ bán với giá từ 4-4,5 triệu đồng/bằng. Với các loại chứng chỉ thì giá rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng so với bằng đại học.

Được biết, Định từng có hai tiền án về hành vi trộm cắp tài sản.

Hiện công an đang điều tra làm rõ vụ việc.

Tác giả: CHÍ THẠCH

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP