Xã hội

Trẻ em sẽ được tiêm vắc xin Sởi – Rubella do Việt Nam sản xuất

Vắc xin Sởi - Rubella MRVAC do Việt Nam sản xuất sẽ đưa vào sử dụng trên quy mô toàn quốc, cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 4/2018.

Trẻ em sẽ được tiêm vắc xin Sởi – Rubella do Việt Nam sản xuất

Thông tin từ Chương trình tiêm chủng mở rộng trong tháng 2 năm 2018, vắc xin MRVAC được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR, bước đầu triển khai tại 4 tỉnh Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa -Vũng Tàu, trong buổi tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18-24 tháng.

Công tác tư vấn về sử dụng vắc xin MRVAC đã được thực hiện theo hướng dẫn của Dự án TCMR, được các bậc cha mẹ đồng ý chấp thuận tiêm vắc xin MRVAC cho trẻ. Theo báo cáo của 4 tỉnh, đã có 7.787 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vắc xin MRVAC. Không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin MRVAC tại 4 tỉnh. Kết quả thu được cho thấy tính an toàn của vắc xin MRVAC tương tự như vắc xin Sởi - Rubella do Ấn Độ sản xuất đã sử dụng như giai đoạn 2014 - 2016.

Từ tháng 4/2018, vắc xin Sởi – Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên trên toàn quốc. Đến nay đã có 19 tỉnh/TP triển khai, gồm Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Phú Yên, Ninh Thuận, Đắc Nông, BR-VT, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, Bình Phước. Theo báo cáo của các tỉnh, đã có trên 50.000 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vắc xin MRVAC, không ghi nhận bất kỳ trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng nào.

MRVAC là vắc xin phối hợp bao gồm 2 thành phần: virus Sởi sống, giảm độc lực và kháng nguyên Rubella. Vắc xin MRVAC có thành phần kháng nguyên virus Sởi và tá dược giống như vắc xin sởi MVVAC (do POLYVAC sản xuất; được công ty Kitasato Daiichi Sankyo Vaccine- Nhật Bản chuyển giao công nghệ; được lưu hành và cung ứng trong chương trình TCMR từ năm 2010 tới nay với khoảng 30 triệu liều vắc xin đã sử dụng). Vắc xin MRVAC chỉ bổ sung thêm kháng nguyên Rubella vào vắc xin MVVAC.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP