Giới trẻ

Trang trại chó Phú Quốc tiền tỷ của cô chủ Hà thành

Xuất phát từ tình yêu dành cho động vật, đặc biệt là những chú chó, chị Lê Thị Hà (SN 1988, Hà Nội) đã quyết định mở trang trại chó Phú Quốc. Sau gần 10 năm thực hiện, cho đến nay cô gái trẻ đã giúp cho những người yêu giống chó Phú Quốc có nơi để trao đổi kinh nghiệm nuôi, huấn luyện và góp phần bảo tồn giống chó bản địa Việt Nam.

"Mạnh tay” chi tiền tỷ

Ngoài là một dược sĩ tại Hà Nội, chị Lê Thị Hà (SN 1988) còn sở hữu một trang trại nuôi chó Phú Quốc có giá trị lên đến cả tỷ đồng. Để hiểu thêm về sở thích cũng như quyết định táo bạo này, PV báo Người Đưa Tin đã được nghe cô chủ Hà thành trải lòng mình.

Vừa vuốt ve âu yếm chú chó tên Lốc – đạt danh hiệu vô địch Việt Nam, chị Lê Thị Hà vừa bắt đầu câu chuyện về loài chó mà chị đã đặt cả tâm huyết của mình vào để nhân giống.

Cô chủ Hà thành có niềm đam mê đặc biệt với giống chó bản địa.

Cô chủ 8X chia sẻ về lý do thôi thúc chị quyết định mở trang trại nuôi giống chó này tại Hà Nội: “Ngày còn rất nhỏ, tôi đã có tình cảm đặc biệt với chó, tình yêu đó càng mãnh liệt hơn khi 6 tuổi tôi được mẹ tặng chú chó ta đầu tiên. Cứ thế, càng lớn thì tình cảm của tôi với loài vật này càng lớn dần. Kể từ ngày đó, tôi luôn mơ ước được nuôi thật nhiều giống chó nữa.

Đến năm lớp 3, tôi tình cờ được xem một chương trình truyền hình nói về chó Phú Quốc, kể từ đó tôi luôn hằng ao ước có một ngày được sở hữu loài chó này, tuy nhiên ngày đó tôi chưa có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với chúng”.

Ước mơ có một trại chó Phú Quốc vẫn luôn được chị Hà nung nấu, và để thực hiện ước mơ chị Hà bắt đầu bằng việc nuôi chó ta, năm lớp 7 chị đã nuôi gần 20 con. Lần được nhìn tận mắt loài chó Phú Quốc khi về thăm gia đình nhà chồng tương lai, chị Hà như “vớ được vàng”.

Đem những am hiểu của mình về loài chó săn quý của Việt Nam cùng mơ ước của mình tâm sự với chồng tương lai và nhận được sự ủng hộ, sau ngày đám cưới diễn ra, chị Hà quyết định gây dựng một trang trại chó Phú Quốc tại Hà Nội.

Chị Hà vẫn miệt mài tìm hiểu kiến thức về chó Phú Quốc.

Bật mí về những đặc tính của giống chó săn quý, chị Hà chia sẻ: “Chó Phú Quốc là một trong 3 giống chó trên thế giới có dải lông mọc ngược trên lưng. Đây là giống chó săn quý của đảo Phú Quốc với đặc tính săn bắt, bơi lội rất giỏi và đặc biệt rất khôn lanh, hình thể đẹp.

Ngoài ra, loài này đánh hơi rất tinh, săn các con vật như chuột, rắn… rất giỏi nên nuôi không lo có chuột trong nhà. Thêm nữa, chúng sống rất sạch sẽ, tình cảm và hiền hòa với con người. Làm bạn cùng con người trên đảo và gắn bó với cuộc sống của người dân nên rất hiểu ý chủ nuôi”.

Để bắt đầu xây dựng trang trại, chị Hà cũng phải chuẩn bị rất nhiều công đoạn: “Việc nuôi cả một đàn chó, lại là giống chó quý nên cần rất nhiều kiến thức cơ bản về nuôi chó, đặc biệt là cần có kiến thức và sự hiểu biết về “Bản tiêu chuẩn của chó Phú Quốc”, tâm sinh lý, đặc tính, bản năng, thú y, dinh dưỡng và cách chăm sóc, nhân giống… Tất cả những điều đó tôi đều phải học hỏi, tìm hiểu, khi nuôi trại tôi cũng tìm hiểu nhiều về các quy trình thực hiện trong trại. Đây là khâu quyết định thành bại của việc nuôi chó”.

Thế nhưng, trong quá trình nuôi chị Hà thừa nhận mình dù có kinh nghiệm bao nhiêu thì cũng gặp phải những khó khăn, rủi ro nhất định: “Khi nuôi giống chó Phú Quốc, vì lông của chúng không dài nên thời tiết mùa đông ở Miền Bắc được coi là một điều khắc nghiệt đối với chúng. Nếu không biết cách chăm sóc đúng cách chó có thể bị ốm, ngoài ra bệnh dịch cũng là một vấn đề đáng lo ngại và gây thiệt hại rất lớn về tinh thần lẫn vật chất cho tôi”.

Khi nói đến đây, chị Hà cho biết số tiền mà chị bỏ ra để mở trang trại nuôi giống chó quý này không hề nhỏ, đó là cả một quá trình tích cóp của chị.

“Việc tìm mua giống chó Phú Quốc tốt cũng đã gặp nhiều khó khăn, việc chi tiền để mua cũng phải cân nhắc kỹ càng. Những ngày đầu, thú thực tôi vừa làm vừa lo nhưng bằng kinh nghiệm của một dược sĩ, cộng thêm kiến thức về loài chó này tôi đã bớt căng thẳng hơn”, chị Hà nói thêm.

Người bạn trung thành

Gần 10 năm nuôi chó Phú Quốc, chị Hà luôn coi những chú chó này như một người bạn trung thành. Theo lời chia sẻ của cô chủ 8x này, chó Phú Quốc là giống chó bản địa nên chúng có thể cảm nhận và hiểu được những gì mà chủ nói, dạy bảo chúng.

Với chị Hà chó Phú Quốc như một người bạn luôn đồng hành cùng chị.

Chị kể lại: “Hồi đó, khi tôi nuôi một con chó Phú Quốc màu vàng, do vườn và nhà tôi ở rất rộng và có nhiều chuột. Tôi có nói chuyện với chồng khi đang chơi với một “cô” chó Phú Quốc là: “Sao chưa thấy cô chó săn của mình bắt chuột nhỉ?”. Tôi không biết đó có phải ngẫu nhiên hay không mà ngay sáng hôm sau, “cô” chó này đã để sẵn một con chuột to ngay trước cửa nhà. Tôi ngạc nhiên vô cùng và bắt đầu suy nghĩ chúng có giác quan rất tốt, nhạy cảm và hiểu con người”.

Có một kỷ niệm mà cô chủ Hà thành đặc biệt nhớ nhất với những chú chó quý của mình: “Ngày thường tôi dậy sớm để cho chó ăn, rồi mới đi làm thế nhưng ngày hôm đó tôi ốm không dậy được. Vì chờ mãi không thấy chủ đâu, một chú chó tự ý đi vào trong nhà, tìm đến giường tôi đang nằm và dùng mũi chũi vào tay với ý kêu tôi dậy rất tình cảm. Gương mặt tỏ thái độ thương tôi, bất giác lúc đó tôi cảm nhận chúng rất hiểu con người và còn nhiều điều khác nữa của con người chứ không chỉ là một chú chó chỉ biết trông nhà”.

Để có thể chuyên tâm vào sở thích của mình với loài chó đặc biệt này, cô chủ Hà thành cho rằng chị may mắn khi được chồng ủng hộ hết mình: “Ông xã tôi rất ủng hộ về công việc mà tôi đang theo đuổi, bởi, anh ấy cũng là người yêu động vật nên anh cũng là cầu nối giúp cả gia đình hai bên đồng ý để tôi thực hiện ước mơ”.

Chị Hà đang chơi đùa cùng những chú chó Phú Quốc trong trang trại của mình.

Cũng theo chia sẻ của chị Hà, đến nay chị đang sở hữu cho mình 50 chú chó Phú Quốc, cân nặng trung bình của loài chó này khoảng từ 13-18kg. Giá của mỗi chú chó khoảng 5-25 triệu đồng tùy thời điểm xuất chuồng. Chính vì thế, chị thường được mọi người gọi với biệt danh “cô chủ sở hữu trang trại chó tiền tỷ”. Tuy nhiên, chị Hà chỉ nói rằng, số tiền đó cho một trang trại không có gì quá đặc biệt, điều đặc biệt chị muốn nhấn mạnh đó là chất lượng của những chú chó Phú Quốc vì nòi giống của chúng đã bị mai một đi nhiều.

Trong suốt cuộc trò chuyện, chúng tôi cảm nhận được ở người phụ nữ này có một tình cảm đặc biệt với những chú cún cưng. Khi chúng tôi thắc mắc việc chăm 50 chú chó như vậy chị sẽ bố trí thời gian thế nào cho việc chăm sóc con cái, gia đình.

Chị Hà nói: “Trang trại cách Hà Nội gần 50km nhưng được tôi quan sát và chỉ đạo chăm sóc qua camera và có người trông coi. Trung bình, mỗi chú chó Phú Quốc chỉ ăn trong trong vòng 5 phút và ăn tập thể, nên thời gian chủ yếu là chơi với chúng, chăm sóc cơ bản thì đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Do vậy, tôi hoàn toàn có thể điều chỉnh được thời gian vẫn đảm bảo được công việc cơ quan, gia đình và con cái”.

Các cụ có câu “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”, năm nào cũng vậy những chú chó luôn được rất nhiều người quan tâm, “săn lùng”, vì mọi người luôn tâm niệm rằng chúng sẽ mang lại may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên, theo lời của cô chủ trang trại chó Phú Quốc, vì là loài chó quý nên chó Phú Quốc chưa đủ phục vụ sở thích của số đông người dân, những chú chó Phú Quốc chuẩn, đẹp thường chỉ được giới chơi chó nội bộ “săn lùng”.

Bật mí thêm về những dự định trong thời gian tới với trang trại chó của mình, chị Hà cho hay: “Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những gì đã và đang đạt được, giúp những chú chó Phú Quốc thông minh, trung thành có cơ hội hiện diện nhiều hơn trên các vùng miền của đất nước để minh chứng rằng giống chó này vẫn có thể nuôi ở đất liền một cách khỏe mạnh và trở thành “Quốc khuyển của Việt Nam”.

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP