Thế giới

Trả hơn 300.000 USD để được ngồi tù 1 đêm ở Nam Phi

Để kỷ niệm sinh nhật của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, một tổ chức đã bán đấu giá 1 đêm nghỉ lại tại phòng tù rộng chưa đầy 5 m2 mà ông Mandela đã bị giam giữ trong suốt 18 năm. Mức giá hiện tại đang là 300.000 USD.

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (Ảnh: Parade)

Với những doanh nhân giàu có, thức ăn ngon, rượu đắt tiền, và khách sạn 5 sao được cho là tiêu chuẩn cơ bản để hưởng thụ cuộc sống. Tuy nhiên, sẽ có một doanh nhân sẵn sàng chi hơn 300.000 USD để trải nghiệm cảm giác nghỉ qua đêm trong căn phòng từng giam giữ cố Tổng thống Mandela trong 18 năm.

Đây là sự kiện do tổ chức CEO SleepOut Nam Phi đứng ra phát động. Tổ chức này thường tổ chức các hoạt động gây quỹ đa dạng phục vụ cho mục đích từ thiện.

Theo phát ngôn viên của CEO SleepOut, Liane McGowan, mục tiêu của chương trình lần này là để kỷ niệm ngày sinh nhật của cố Tổng thống Mandela (18/7), cũng như quyên góp cho chương trình giáo dục trong nhà tù (Prison-to-College), nhằm đào tạo chương trình đại học cho các tù nhân ở Nam Phi.

Ông Nelson Mandela, người đã ngồi tù 27 năm, được nhớ đến là người anh hùng đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và là tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi sau hơn 3 thế kỷ cầm quyền của người da trắng.

Trong suốt gần 3 thập niên không có tự do, ông Mandela đã bị giam ở nhà tù trên đảo Robben, ngoài khơi Cape Town, trong một căn phòng rộng vỏn vẹn 2,4m x 2,1m. Cuộc đấu giá của CEO SleepOut đã diễn ra công khai trên mạng Internet với giá khởi điểm là 250.000 USD. Mức giá cao nhất hiện là 300.000 USD và phiên đấu giá dự kiến kết thúc vào ngày 16/7.

Người thắng cuộc sẽ dành 1 đêm bên trong phòng giam số 7, nơi ông Mandela từng ở, trong khi 66 người tham gia đấu giá khác sẽ được ngủ qua đêm tại các phòng giam khác trong nhà tù, nay đã chuyển đổi mục đích sử dụng thành bảo tàng và được cấp danh hiệu Di sản Thế giới.

Con số 67 người được chọn là biểu trưng cho 67 năm trong cuộc đời ông Mandela đã bền bỉ tranh đấu chống lai chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

CEO SleepOut là một tổ chức chuyên bán đấu giá những đêm nghỉ ngơi tại những địa điểm khác thường cho những doanh nhân, lãnh đạo thành đạt để gây quỹ từ thiện.

Một sự kiện đấu giá tương tự cũng sẽ được tổ chức vào ngày 11/7 tại nông trại Liliesleaf, phía bắc Johannesburg. Đây từng là địa điểm trú ẩn của các chiến sỹ phong trào chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Nam Phi, bao gồm ông Mandela.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Nelson Mandela , Nam Phi , nhà tù

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP