Thế giới

Trả đũa California, chính quyền Trump hủy tài trợ dự án tàu cao tốc

Bộ Giao thông Mỹ cho biết cơ quan này sẽ hủy chi ngân sách 929 triệu USD cho dự án đường sắt cao tốc bang California nối Los Angeles và San Francisco, vốn đang chậm tiến độ.

Theo LA Times, động thái này đánh dấu bước tiến mới trong cuộc đối đầu giữa Tổng thống Trump và bang California.

Bộ Giao thông Mỹ cũng tuyên bố họ đang "tích cực tìm kiếm những lựa chọn hợp pháp để đòi lại 2,5 tỷ USD từ bang California", vốn đã được chi từ ngân sách để xây dựng dự án đường sắt cao tốc trước đó.

Hiện chưa rõ liệu bộ có thẩm quyền về mặt pháp lý để thực hiện việc này hay không, và bang California nhiều khả năng sẽ phản đối hành động này.

Nhiều quan sát cho rằng động thái này có vẻ là đòn trả đũa của chính quyền khi California tham gia kiện ông Trump cùng với 16 bang khác liên quan tới sắc lệnh khẩn cấp để xây tường biên giới hôm 19/2.

 cao tốc bang California

Một đoạn đang xây dựng của dự án đường sắt cao tốc bang California. Ảnh: LA Times.

Trong đơn kiện này, các bang cho rằng tổng thống không có quyền sử dụng ngân sách để xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico vì quốc hội mới là bên kiểm soát chi tiêu.

Hồ sơ vụ kiện cho biết các bang trong danh sách có chung mục đích là bảo vệ người dân, tài nguyên thiên nhiên và lợi ích kinh tế của họ.

Ông Trump đáp trả trên Twitter: "Đúng như tôi dự đoán, 16 bang, dẫn đầu bởi những người Dân chủ muốn biên giới mở và những người cực tả, đã đâm đơn kiện lên toàn thượng thẩm số 9. California, bang đã lãng phí hàng tỷ dollar cho dự án Tàu Nhanh thất bại, không có hy vọng hoàn thành, dường như đang lãnh đạo nhóm này".

Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết vào tuần trước rằng dự án trị giá 77 tỷ USD này cần phải được tính toán lại. 10 năm sau khi được phê duyệt thực hiện, dự án đã đội vốn thêm 44 tỷ USD và chậm tiến độ 13 năm.

Ông Newsom cho biết bang California đang sử dụng tiền ngân sách một cách hợp lý để hoàn thành phân đoạn tàu cao tốc ở khu vực Central Valley, vốn chủ yếu diễn ra các hoạt động nông nghiệp và ít dân cư.

Điều này khiến cho Bộ Giao thông cho rằng có lý do để chấm dứt khoản kinh phí 929,6 triệu USD cho bang California vì các cơ quan của bang chịu trách nhiệm cho dự án đường sắt cao tốc đã không tuân thủ các điều kiện để có được khoản kinh phí này.

Trong một dòng tweet tiếp theo, ông Trump nhấn mạnh vào dự án tàu cao tốc của bang California, cho rằng nó tốn kém hơn rất nhiều so với bức tường biên giới.

"Dự án Tàu Nhanh thất bại ở California, nơi số tiền đội vốn đang trở thành kỷ lục thế giới, đắt hơn hàng trăm lần so với Bức tường đang rất cần thiết!", tổng thống Mỹ nhận định.

Tác giả: Quốc Thăng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP