Thế giới

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico.

Ngày 15/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 15/2, Tổng thống Trump cho biết, ông đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi đặt bút ký thành luật dự luật cấp ngân sách liên bang và an ninh biên giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. (Ảnh: KT)

“Hôm nay tôi sẽ ký một sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đây là điều cần làm vì chúng ta đang đối mặt với một cuộc xâm lược của ma túy, các băng đảng tội phạm và người nhập cư. Điều đó là không thể chấp nhận được. Với việc ký sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp quốc gia, điều mà nhiều tổng thống Mỹ khác đã từng làm, chúng ta muốn ngăn chặn ma túy và các băng đảng tội phạm vào Mỹ qua biên giới và điều này chưa có ai từng làm trước đây.” – Tổng thống Donald Trump nói.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi quốc hội Mỹ ngày 14/02 thông qua một dự luật cấp ngân sách cho chính phủ và an ninh biên giới nhằm tránh để chính phủ liên bang phải đóng cửa thêm một lần nữa. Theo dự luật mới được thông qua, Quốc hội Mỹ đồng ý cấp hơn 300 tỷ USD cho các bộ và các cơ quan của chính phủ bao gồm cả khoản tiền gần 1,4 tỷ USD để xây dựng khoảng 90 km hàng rào dọc biên giới với Mexico. Tuy nhiên, số tiền này thấp hơn nhiều so với mức 5,7 tỷ USD mà ông Trump yêu cầu để xây dựng bức tường biên giới phía Nam.

Việc ông Trăm tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới với Mexico nhằm huy động khoản tiền 8 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới, một trong những lời hứa của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016.

 Tổng thống Trump

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp tìm ngân sách cho bức tường biên giới. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Trump đã lập tức vấp phải sự chỉ trích và phản đối từ phe Dân chủ. Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer cáo buộc ông Trump đã lạm quyền và tuyên bố của ông là vi hiến. Bà Nancy Pelosy và ông Chuck Schumer cũng kêu gọi các thành viên quốc hội thuộc đảng Cộng hòa cùng chung tay phản đối tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump, đồng thời tuyên bố Quốc hội sẽ không để Tống thống vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Trump dự kiến sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý từ phe Dân chủ, đặc biệt là ở Hạ viện, điều mà ông Trump cũng đã lường trước sau khi đưa ra tuyên bố của mình. Theo ông Trump, cuộc chiến pháp lý này sẽ kéo dài và ông tự tin rằng phần thắng sẽ thuộc về ông tại Tòa án tối cao./.

Tác giả: Phạm Huân

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP