Thế giới

Đoàn Mỹ đến châu Á cuối tuần này để chuẩn bị cho thượng đỉnh Trump-Kim

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết sẽ một đội ngũ của Mỹ sẽ "đến châu Á" trong cuối tuần này để tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

"Chúng tôi có một đội tiếp tục đến châu Á trong cuối tuần này để chuẩn bị cho sự kiện thượng đỉnh. Tôi xin không phát biểu cụ thể về kỳ vọng sẽ đạt được tại cuộc gặp, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả tốt", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời trên kênh truyền hình CBS ngày 13/2.

Bên lề hội thảo quốc tế về an ninh Trung Đông tại Ba Lan, ngoại trưởng Mỹ cũng có cuộc gặp với người đồng cấp phía Hàn Quốc Kang Kyung Wha. Cả hai đã thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến Triều Tiên và quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn, theo Yonhap.

Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty.

Ông Pompeo nhấn mạnh bốn trụ cột chính mà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất tại cuộc gặp thượng đỉnh lần một ở Singapore năm 2018.

Điểm then chốt trong các trụ cột này là vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và xây dựng một mối quan hệ mới giữa Washington và Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi muốn đạt được tiến triển thực chất đối với mỗi trụ cột đã đề ra. Hai nhà lãnh đạo cũng kỳ vọng điều này", ông cho biết.

Tại cuộc họp báo ở Warsaw, ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định ông hy vọng đàm phán giữa hai nước sẽ "tiến càng xa càng tốt" trong vài tuần tới.

Bên cạnh mục tiêu giảm căng thẳng và rủi ro quân sự, ông Pompeo cho biết cả hai nước sẽ tập trung vào những biện pháp giúp nhân dân Triều Tiên có một tương lai tốt đẹp hơn.

trump kim

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Một trong những nội dung quan trọng nhất trong cuộc gặp sắp đến sẽ là những nhượng bộ Mỹ có thể đưa ra nhằm đổi lấy các bước phi hạt nhân hóa cụ thể từ Triều Tiên.

Washington vẫn kiên quyết lập trường chỉ gỡ bỏ cấm vận sau khi quá trình phi hạt nhân hóa hoàn thành.

"Chúng ta phải đảm bảo khả năng kiểm chứng rằng ông ấy đã chịu phi hạt nhân hóa", ngoại trưởng Mỹ đề cập đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. "Chúng tôi muốn đạt được kết quả tốt thì mới nới lỏng cấm vận".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có cuộc gặp trực tiếp lần hai tại Hà Nội trong ngày 27 và 28/2.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP