Giáo dục

TP HCM sẽ có sách giáo khoa riêng

Bộ sách theo định hướng phát triển tư duy, tăng tính ứng dụng thực tiễn... dự kiến được áp dụng vào năm sau.

Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết đã bắt đầu thực hiện bộ sách giáo khoa riêng, sau khi Bộ Giáo dục công bố chương trình khung, áp dụng cho năm học 2019-2020.

Sở đóng vai trò hỗ trợ, định hướng chuyên môn, tập hợp các thành viên hội đồng biên soạn; nhà xuất bản sẽ thực hiện các công đoạn biên tập, trình Bộ thẩm định.

Hiện, Sở Giáo dục phối hợp các đơn vị chuẩn bị đội ngũ nhà giáo, chuyên gia, học giả có kinh nghiệm để xây dựng bộ sách. Nhóm chuyên gia, tác giả môn học cũng được tập huấn về quan điểm viết sách theo định hướng phát triển tư duy của học sinh.

Từ nội dung trong sách giáo khoa hiện hành, các nhóm tác giả viết một số bài mẫu để đưa ra các cách tiếp cận, định lượng kiến thức phù hợp với mục tiêu.

Học sinh TP HCM ôn bài trước giờ tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Mạnh Tùng.

Chú trọng cho học sinh hiểu và làm

Bộ sách giáo khoa riêng của TP HCM không đặt nặng học thuộc lòng, chú trọng cho học sinh hiểu, làm và rèn luyện khả năng tự học. Từ đó sẽ khắc phục được nhược điểm của các bộ sách trước đó (mang nặng tính hàn lâm), chú trọng vào tính ứng dụng cao, tạo hứng thú cho người học.

Ngoài ra, nhóm tác giả sẽ đưa vào sách những nội dung mang tính đặc thù của thành phố về lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, kinh tế. Đồng thời, các chủ đề bài học cũng gắn với thực tiễn cuộc sống của TP HCM với các tỉnh lân cận.

Hoạt động giáo dục địa phương sẽ được dạy bằng sách lịch sử thành phố, lịch sử Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định - TP HCM và chủ đề dạy học trong các hoạt động trải nghiệm thực tiễn ngoài trường.

Năm 2016, Bộ Giáo dục có công văn đồng ý để TP HCM thực hiện bộ sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Theo đó, với một nội dung chương trình sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa ở địa phương để phù hợp đặc thù từng nơi, kể cả lịch sử, địa lý, văn hóa.

Trong nhiều cuộc họp HĐND và các hội nghị giáo dục, lãnh đạo ngành giáo dục TP HCM nhiều lần bày tỏ quyết tâm thực hiện bộ sách giáo khoa riêng cho học sinh thành phố.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: sách giáo khoa riêng , tp hcm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP