Thế giới

Tổng thống Trump rút ngắn chuyến công du châu Á

Trong chuyến công du châu Á đầu tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ vẫn thăm Philippines, nhưng sẽ rời đi trước hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS), Washington Post cho biết ngày 24/10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: EPA)

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump nhiều khả năng vẫn thăm Philippines trong chuyến công du châu Á kéo dài 11 ngày vào tháng tới.

Một phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ cho biết với Washington Post rằng, Tổng thống Trump sẽ đến và lưu lại Manila trong hai ngày 12-13/11 và sẽ hội đàm với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte và các quan chức khác.

Tuy nhiên, khác với kế hoạch ban đầu, ông sẽ không tới thành phố Angeles để dự Hội nghị Đông Á (EAS) vào ngày 14/11. Đây là hội nghị nhóm họp giữa các lãnh đạo châu Á với thế giới để thảo luận về tương lai chiến lược của khu vực.

“Chuyến công du châu Á của Tổng thống khá dài và sẽ là chuyến công du nước ngoài dài nhất từ trước đến nay của ông. Ông trở lại Mỹ vào tối 13/11 là hoàn toàn do lịch trình chi phối. Quý vị không nên suy diễn về việc ông vắng mặt ở hội nghị ngày 14/11”, người phát ngôn này cho biết.

Hội nghị EAS khai mạc tại Angeles ngày 13/11, nhưng các chương trình nghị sự quan trọng với các lãnh đạo thế giới diễn ra vào ngày 14/11.

Giới chức Mỹ bắt đầu tham dự EAS sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ký vào Hiệp ước Hữu nghị và Thương mại ở Đông Nam Á năm 2009. Ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên dự hội nghị này năm 2011, và đều đặn các năm sau đó, trừ năm 2013.

Năm nay, có thể Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tham dự hội nghị.

Về phần mình, trước khi thăm Philippines, Tổng thống Trump sẽ tới dự Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Đà Nẵng vào ngày 10/11 và có chuyến thăm chính thức Hà Nội.

Trong chuyến công du châu Á này, ngoài Việt Nam, Philippines, Tổng thống Trump sẽ tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP