Thế giới

Tổng thống Nga từng ra lệnh bắn hạ máy bay chở 110 khách

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh bắn hạ một máy bay chở khách nghi bị không tặc khống chế, mang theo bom đang lao đến mục tiêu là lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi tiếng là người cứng rắn. Ảnh: REUTERS

Trong bộ phim dài 2 giờ có tên “Putin”, nhà lãnh đạo Điện Kremlin kể ông đã nhận được tin tình báo về một vụ không tặc trên máy bay từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ ngay trước thời điểm Olympic khai mạc.

“Tôi được báo: một máy bay đang đi từ Ukraine đến Istanbul đã bị khống chế, không tặc yêu cầu đến Sochi”, ông Putin kể lại trong phim, theo Reuters ngày 12.3.

Cụ thể, các phi công trên chuyến bay của hãng hàng không Pegasus Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), đang trên đường từ Kharkiv đến Istanbul với 110 người trên khoang, đã gửi tin cấp báo một hành khách mang bom và gây áp lực buộc phải đổi hướng bay.

Theo kế hoạch đã định, nếu xảy ra trường hợp tương tự, Nga sẽ vô hiệu hóa máy bay mang bom.

“Tôi nói với họ: cứ hành động theo kế hoạch”, ông Putin nói.

Vài phút sau, ông nhận tiếp cuộc gọi khác, lần này thông báo đây chỉ là tình huống báo động giả.

Ngay sau đó, nhà lãnh đạo cùng với các quan chức Olympic lên xe đến điểm khai mạc Olympic.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã xác nhận thông tin trên.

Trong vụ tấn công khủng bố ngày 9.11.2001 tại Mỹ, Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush cũng đã ra lệnh bắn hạ bất kỳ máy bay nào bị tình nghi không tặc sau khi chiếc máy bay đầu tiên lao vào toà nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.

Trong một bài báo năm 2003, tờ New York Times dẫn lời tướng chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết quân đội Mỹ khi đó tập luyện bắn hạ máy bay chở khách bị không tặc 3-4 lần/tuần.

Tác giả: Thụy Miên

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP