Thế giới

Tổng thống Iran kêu gọi người Hồi giáo chống Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ đang “bị cô lập hơn bao giờ hết” sau khi áp lệnh trừng phạt lên Iran, Sputnik đưa tin ngày 24-11.

Vị tổng thống lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo trên toàn thế giới, trong đó có Saudi Arabia cùng thống nhất lại để tăng cường vị thế so với Mỹ và Israel. “Hiện tại thế giới Hồi giáo đang đứng độc lập và người Hồi giáo phải cùng hợp nhất lại. Dựa dẫm vào người ngoài là sai lầm lịch sử lớn nhất của chúng ta. Hôm nay nếu chúng ta đoàn kết với nhau, chúng ta chắc chắn sẽ chiến thắng trước chính phủ Zion và người Mỹ” - ông Rouhani phát biểu tại Hội nghị Thống nhất Hồi giáo quốc tế lần thứ 32 tại Tehran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP

Nhận xét về mối quan hệ với Saudi Arabia, một đối trọng của Tehran, ông Rouhani nhấn mạnh rằng Saudi Arabia là “nước anh em” với Iran. “Chúng tôi không cần yêu cầu thỏa thuận trị giá 450 tỉ USD và sẽ không nhạo báng Saudi Arabia vì chúng tôi xem các bạn là anh em của chúng tôi, cũng giống như các quốc gia trong khu vực, người Mecca và người Medina đều là anh em của chúng tôi” - ông Rouhani nêu rõ.

Tổng thống Iran đưa ra tuyên bố trên nhằm ám chỉ đến chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2016, một sự kiện mà ông Rouhani mô tả Saudi Arabia bị lợi dụng để Washington kiếm lời từ việc bán phần cứng quân sự. Trong bối cảnh này, ông Rouhani kêu gọi các nhà lãnh đạo Saudi Arabia “đòi hỏi sự tôn trọng” từ Mỹ hoặc ít nhất phản đối “sự xúc phạm” từ chính quyền Trump.

Trước đó, phát biểu tại một chiến dịch bầu cử ở Tây Virginia vào cuối tháng 9, ông Trump phàn nàn rằng Washington chưa nhận được chi phí nào từ Saudi Arabia trong một cuộc trò chuyện điện thoại với vua Salman bin Abdulaziz al-Saud, theo Sputnik.

Tác giả: TRI THÔNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP