Thế giới

Iran đã có kế hoạch chống lệnh trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng sẽ không có gì mới xảy ra sau ngày 4 tháng 11, thời điểm Mỹ tái áp đặt toàn bộ trừng phạt đối với nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mô tả các mối đe dọa của Mỹ là chiến tranh tâm lý. Iran tuyên bố Mỹ không bao giờ có thể làm bất cứ điều gì chống lại được Iran và nước này đã có các lên kế hoạch chống lại các chính sách của Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: IRNA)

Ngày 2/11, Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã có các cuộc điện đàm riêng biệt với các nhà lãnh đạo châu Âu để thảo luận về động thái Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran và châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã trao đổi qua điện thoại với đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, Bộ Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallström và Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Anders Samuelsen.

Bà Mogherini và các bộ trưởng châu Âu một lần nữa nhắc lại cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran và nhấn mạnh nỗ lực duy trì các kênh tài chính với Tehran, tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt của Iran.

Các nhà lãnh đạo EU cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong cam kết của các bộ trưởng tài chính đối với cơ chế tài chính của châu Âu để cứu thỏa thuận hạt nhân với Iran và cho biết cơ chế này sẽ hoạt động trong những ngày tới. Các động thái này diễn ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran liên quan tới dầu mỏ, ngân hàng, vận tải có hiệu lực từ ngày 5/11.

Hầu hết các nhà quan sát tin rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran trong một thời gian dài sẽ làm tăng giá dầu và làm suy yếu đồng USD trên thị trường quốc tế.

Các nhà phân tích cho rằng, sự thất bại của Mỹ trong việc giảm xuất khẩu dầu của Iran xuống “0” trở nên rõ ràng hơn mỗi ngày dù chính quyền Mỹ miễn trừ là tạm thời cho một số quốc gia được phép tiếp tục nhập dầu của Iran.

Mỹ mong đợi các quốc gia tiếp tục cắt giảm nhập khẩu của Iran trong những tháng tới, đồng thời cho phép 8 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc tiếp tục mua dầu của Iran sau khi áp dụng biện pháp trừng phạt vào ngày 5/11./.

Tác giả: Ngọc Thạch

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP