Trong nước

Tổng thống Donald Trump rời Hà Nội

Sau 2 ngày rưỡi tới Việt Nam dự Tuần lễ cấp cao APEC và thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chiều nay (12/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam trưa ngày 10/11. Thành phố đầu tiên ông đặt chân tới là Đà Nẵng và ông có lịch làm việc 1 ngày tại đây với Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

Ông Donald Trump đã có bài phát biểu ấn tượng tại Đà Nẵng với thông điệp: “Nước Mỹ đã sẵn sàng để làm việc với tất cả các nhà lãnh đạo có mặt tại đây. Chúng tôi sẵn sàng quan hệ đối tác với tất cả các nước trên cơ sở bình đẳng, công bằng, cùng tôn trọng và cùng có lợi”.

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC, Tổng thống Donald Trump dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh APEC, Hội nghị Đối thoại của các lãnh đạo và Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC và Phiên họp kín quan trọng của lãnh đạo 21 nền kinh tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo kinh tế APEC đã ra Tuyên bố Đà Nẵng.

Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội chiều tối 11/11 (ảnh: Hữu Nghị)

Chiều 11/11, ông Donald Trump rời Đà Nẵng đi Hà Nội thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sáng 12/11, Lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Thủ đô Hà Nội được thực hiện theo nghi thức cao nhất.

Tại Hà Nội, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chào xã giao và hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong buổi họp báo tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống Trump chia sẻ bản thân cảm thấy vinh dự khi được có mặt tại Hà Nội. Ông thay mặt đoàn đại biểu của Mỹ gửi lời cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của Việt Nam và chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

“Tôi muốn cảm ơn người Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu dành cho chúng tôi. Hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện, vì lợi ích nhân dân hai nước” – Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump trong lễ đón cấp Nhà nước tại Hà Nội (ảnh: Hữu Nghị)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Tổng thống Trump lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong số các nước Đông Nam Á không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hai nước mà còn là thông điệp về chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sau khi rời Việt Nam, Tổng thống Trump sẽ tới Philippines - điểm dừng chân thứ 5 trong chuyến công du lịch sử kéo dài 13 ngày tới châu Á.

Có mặt tại sân bay Nội Bài lúc 12h trưa nay, PV Dân trí đã ghi lại hình ảnh chuyên cơ Không lực Một trước giờ đón Tổng thống Donald Trump cất cánh rời Hà Nội:

Hai chuyên cơ Không lực Một chuẩn bị đón Tổng thống Donald Trump rời Hà Nội (Ảnh: Như Quỳnh - Xuân Ngọc)

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP