Thể thao

Thủ tướng Albania quyên tiền phạt cho hai tuyển thủ Thụy Sỹ

Ông Edi Rama mở tài khoản có tên 'Đừng sợ Đại bàng' tại ngân hàng Raiffeisen, và công khai cho người hâm mộ bóng đá.

Ba cầu thủ của Thụy Sỹ là Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka và Stephan Lichtsteiner bị FIFA phạt tiền, vì hành động đan chéo tay trước ngực, biểu tượng giống đại bàng hai đầu trong quốc kỳ Albania, trong trận gặp Serbia. Số tiền phạt dành cho hai cầu thủ đầu là 10.000 đôla, còn Lichtsteiner là 5.000 đôla.

Cả Shaqiri lẫn Xhaka đều có gốc Kosovo, một tỉnh cũ thuộc Albania. Thủ tướng Albania, Edi Rama không đồng tình với án phạt dành cho hai cầu thủ đang khoác áo Thụy Sỹ, và gọi hành động của FIFA là "án phạt vô lý".

Shaqiri và Xhaka được người dân Albania ủng hộ tiền phạt. Ảnh: AP.

Thủ tướng Rama đích thân mở một tài khoản ở ngân hàng Raiffeisen, lấy tên "Đừng sợ Đại bàng". Ông công khai số tài khoản cho người dân Albania, và kêu gọi mọi người đóng góp để trả khoản tiền phạt vô lý dành cho hai người được xem là cầu thủ quốc dân của Albania - Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka. Chính khách 53 tuổi coi hành động này là "cách thể hiện lòng biết ơn tới hai cầu thủ, những người đã mang lại niềm vui cho hàng triệu người Albania".

Tuy nhiên, lời kêu gọi của Rama không đả động gì tới Lichtsteiner. Theo Sky Sports, tân binh của Arsenal không có gốc gác Albania và không nằm trong chiến dịch của người đứng đầu chính phủ quốc gia thuộc Nam Tư (cũ).

Erion Veliaj, Thị trưởng của thủ đô Tirana, Albania đăng ảnh chụp cạnh ca sĩ người Anh, gốc Kosovo, Rita Ora và bày tỏ quan điểm trên Twitter: "Dấu hiệu đại bàng giống như bàn tay hay ngón tay cái là một trong những cách bày tỏ sự vui mừng của người Albania. Nó chẳng dính dáng gì tới xung đột cả".

Thị trưởng Tirana, Veliaj cùng ca sĩ Rita Ora. Ảnh: Twitter.

Dù không chọn đội tuyển Albania để khoác áo, Shaqiri và Xhaka vẫn được người dân quê nhà mến mộ. Nhiều màn hình lớn đã được lắp đặt ở thủ đô Tirana để người dân cổ vũ Thụy Sỹ trong trận gặp Serbia.

Tác giả: Thắng Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP