Giáo dục

Thu quỹ phụ huynh 10 triệu đồng: Ai tiếp tay thu tiền?

Mỗi phụ huynh lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà phải đóng 10 triệu đồng tiền quỹ phụ huynh, trong đó chi sửa chữa lớp học hơn 200 triệu đồng. Khi sự việc vỡ lở, hiệu trưởng lại nói cô không biết những điều này. Vậy trách nhiệm đó thuộc về ai?

Phụ huynh lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà trong buổi họp phụ huynh tối 28-9 - Ảnh: PHCC

Ngày 28-9, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã thông tin tới báo chí về giải quyết vụ lạm thu tại Trường tiểu học Hồng Hà bị phụ huynh tố cáo ngày 27-9.

Phê bình hiệu trưởng, bắt trả lại tiền

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh cho biết đã ra quyết định phê bình bà Bùi Thị Hải Yến, hiệu trưởng nhà trường, vì chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi quỹ hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh.

Phòng cũng yêu cầu trường phê bình bà Huỳnh Ngọc Thủy - giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2 - về các sai phạm liên quan đến thu chi.

Vụ thu quỹ 10 triệu đồng: trả lại tiền, giáo viên chủ nhiệm xin lỗi, ban đại diện phụ huynh từ nhiệm

Bên cạnh đó, phòng yêu cầu ban đại diện lớp 1/2 phải hoàn trả số tiền cải tạo lớp học và 8 khoản thu khác cho phụ huynh vì thu sai quy định. Số tiền này tương ứng với 227.030.000 đồng và 20.515.000 đồng.

Tuy vậy những hình thức kỷ luật mà Phòng Giáo dục và Đào tạo đưa ra vẫn chưa giải tỏa được nỗi bức xúc của phụ huynh, dư luận xã hội về vấn đề này khi căn nguyên vấn đề chưa được giải quyết và trách nhiệm chưa được chỉ rõ.

Cụ thể là việc tại sao giáo viên lại cho phép ban đại diện thu quỹ phụ huynh đến 10 triệu và thu cả 5 năm một lần?

Ai cho phép thu 5 năm/lần?

Phòng học lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà sau khi được sửa chữa - Ảnh: MỸ DUNG

Một phụ huynh lớp 1/2 nói với Tuổi Trẻ rằng rất bức xúc vì tốn tiền vô lý. "Tôi không có vấn đề gì về mặt thu nhập. Nhưng tôi biết nhiều người có nhiều con đi học, đầu năm học phải đóng bao nhiêu thứ tiền như đóng bảo hiểm, đóng học phí... Những loại tiền đó nhiều lắm.

Chính vì thế tôi có phản ánh: tại sao lại đóng 10 triệu đồng lận nhưng một số người nói là quỹ dùng cho 5 năm. Nhưng tôi cho rằng dùng tới đâu đóng tới đó. Có người nói học lớp này thì phải tốn tiền nhưng tôi nói phải tốn tiền hợp lý, chứ như thế này vô lý" - phụ huynh này lên tiếng.

Trong bảng thu chi của lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà có đến 4 mục thuộc về sửa chữa, cải tạo lại phòng học, tổng cộng hơn 220 triệu đồng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, một phụ huynh tại TP.HCM cho rằng hiệu trưởng không thể không biết được về việc này khi mà việc sửa chữa lớp xảy ra trong nhà trường với số tiền cực lớn như vậy.

Trong khi đó, một phụ huynh khác nêu: "Tôi làm công tác phụ huynh lâu năm, từng huy động lòng hảo tâm của phụ huynh để xây dựng cơ sở vật chất cho trường với số tiền lớn, nhưng với con số kinh hoàng mà mỗi phụ huynh phải đóng như bài báo nêu, thật không thể chấp nhận được".

Không đúng quy định

TS Nguyễn Kim Dung, viện trưởng Viện khoa học giáo dục Nam Việt, cho rằng việc cô giáo thu tiền quỹ phụ huynh cho 5 năm như vậy là không thể chấp nhận được, không đúng về quy định thu chi.

"Thêm nữa, việc sửa chữa phòng học nếu nhà trường không cho phép, thử hỏi nhà thầu nào dám vào làm? Vậy mà hiệu trưởng nói không biết thì thật vô lý!" - bà Dung nói.

Cũng theo bà Dung, trong sự việc này cần xem xét hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

"Tôi đi họp phụ huynh thì thấy ban này chủ yếu lập ra là để thu chi tiền. Mà ban đại diện luôn hoạt động gắn với giáo viên và hiệu trưởng nên cần phải có quy định cụ thể về hoạt động của ban đại diện, không thể để họ muốn thu gì thì thu" - bà Dung nói thêm.

Tác giả: MỸ DUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP