Kinh tế

“Thị trường chứng khoán đã trưởng thành hơn, không phải cái gì cũng mua và bán bất kỳ cái gì”

Hưởng lợi từ tăng trưởng ngoạn mục của thị trường, tổng lợi nhuận trước thuế của các công ty chứng khoán ước đạt 7.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần tổng giá trị lãi trước thuế của năm 2016.

Lợi nhuận các công ty chứng khoán tăng gấp đôi

Sáng 22/1, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2017. Những số liệu được đưa ra tại hội nghị này cho thấy 2017 là một năm tăng trưởng khá ngoạn mục của thị trường chứng khoán.

Quy mô vốn hóa thị trường năm 2017 đã đạt con số 3,5 triệu tỷ đồng, tương đương 70% GDP cả nước, vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2020. Chỉ số VN-Index cũng đã đạt mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Những ngày đầu năm 2018, quy mô vốn hóa thị trường vẫn tiếp tục tăng thêm 10%, đạt gần 3,8 triệu tỉ đồng, tương đương 77,2% GDP. Thanh khoản tăng 90% so với bình quân cả năm 2017, đạt 9,6 nghìn tỷ đồng.

Hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường, tổng lợi nhuận trước thuế của các công ty chứng khoán tăng mạnh so với năm 2016. Cụ thể, tính đến hết quý IV/2017, tổng lợi nhuận trước thuế của các công ty chứng khoán ước đạt 7.000 tỷ đồng (gấp hơn 2 lần tổng giá trị lãi trước thuế của năm 2016).

Trong đó có 63 công ty chứng khoán có lãi, 21 công ty chứng khoán lỗ. Còn tổng lợi nhuận trước thuế của cả ngành quản lý quỹ ước đạt gần 444 tỷ đồng. NAV của các quỹ tính đến cuối năm 2017 đã tăng 91% so với cuối năm 2016.

Phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, các đợt thoái vốn nhà nước, IPO doanh nghiệp nhà nước và niêm yết các doanh nghiệp lớn có chất lượng đã thu hút mạnh các dòng vốn tham gia thị trường, đặc biệt là dòng vốn ngoại.

Tính đến hết tháng 12/2017, khối ngoại đã mua ròng trên tất cả các sàn giao dịch với giá trị 28.000 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và 18,7 ngàn tỷ đồng trái phiếu.

Báo cáo thống kê mới nhất của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng tiết lộ, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trong tất cả các phiên giao dịch của tháng 1/2018 với tổng giá trị mua ròng đạt 7,2 nghìn tỷ đồng.

Cần biết được vì sao lại tốt đến vậy?

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng 2017 là một tích cực đối với cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Trước đó bản thân ông và nhiều người không nghĩ lại “có một năm tốt như vậy”.

Ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng 2017 là một tích cực đối với cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Khi bàn tới việc phát triển như thế nào trong năm 2018, ông Hưng cho rằng phải biết được năm nay thị trường tốt, nhưng tốt vì cái gì để từ đó có hướng đi đúng. “Bản thân thị trường chứng khoán không tự tốt được mà chỉ tốt khi nền kinh tế tốt, đi đúng hướng”, ông Hưng nói.

Chủ tịch SSI nhìn nhận, năm vừa qua nền kinh tế tăng trưởng tốt. Trong đó, tác động từ sự chỉ đạo định hướng, phân bổ nguồn lực của Chính phủ là vô cùng lớn. Doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, hiệu quả nền kinh tế tốt thì thị trường chứng khoán sẽ tốt. Bởi thị trường chứng khoán chính là biểu hiện của nền kinh tế.

Vị này cũng nhấn mạnh: Đừng quên thị trường chứng khoán sinh ra để huy động vốn cho nền kinh tế, nó không chỉ là nơi các cá nhân, tổ chức “nhảy vào” để kiếm lợi nhuận rồi “rút ra”.

Muốn đáp ứng mục tiêu này, thị trường cần củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Ông Hưng ghi nhận, năm qua một loạt động thái xử phạt mạnh mẽ của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước trong điều kiện bị hạn chế về mặt pháp lý cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng vì mục tiêu minh bạch, công bằng, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Ông Hưng cũng cho biết, cách đây 5 năm, nói huy động 1 tỷ USD vào thị trường là câu chuyện hoang đường, nhưng năm nay, chỉ vài tuần thôi là chúng ta huy động vài tỷ USD qua một vài thương vụ lớn như Sabeco…

“Năm 2018, chúng ta làm gì để tiếp tục giữ được niềm tin cho thị trường. Hãy liệt kê tất cả các yếu tố để làm sao nâng hạng được thị trường, lúc đó tất cả những điều chúng ta mong muốn sẽ là tất yếu”, Chủ tịch SSI kỳ vọng.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc quỹ VFM, Phó chủ tịch Câu lạc bộ quản lý quỹ ở Việt Nam lại dành phần lớn bài phát biểu trước hội nghị để so sánh về thị trường chứng khoán năm 2017 với năm 2007 và thị trường năm 2018 sẽ ra sao.

Ông Tân cho biết, mặc dù thị trường tăng khá mạnh nhưng hầu hết chúng ta đều “khá trầm tĩnh” đón nhận. Mức tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017 vừa qua khác nhiều so với thị trường cách đây 10 năm. Thị trường đã có sự phân hóa rõ rệt, bên cạnh các mã chứng khoán tăng trưởng nóng vẫn có những mã giao dịch dưới mệnh giá, do kết quả kinh doanh èo uột.

“Thị trường đã bắt đầu nhìn nhận thông minh và khách quan hơn, trưởng thành hơn rất nhiều. Không phải bất cái gì cũng mua và bán bất kỳ cái gì. Khái niệm “chơi” chứng khoán không còn nữa mà thực sự là đầu tư”, ông Tân nói.

Nhìn nhận về thị trường các năm tới, ông Tân cho rằng: Chúng ta thống nhất cái gì nó lên thì sẽ xuống, không thể nào có cái gì lên mãi được. Quan trọng là chúng ta nhìn điều này một cách bình tĩnh. Tuy nhiên, tôi vẫn tin 2018 là một năm tốt lành đối với thị trường chứng khoán.

Với những dự báo lạc quan cho thị trường chứng khoán năm 2017, VN-Index kỳ vọng sẽ chạm mức đỉnh 780 điểm

Tác giả: Nguyễn Khánh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP