Giáo dục

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Sẽ ít điểm 10 môn Toán

Thầy Lại Tiến Minh cho rằng đề thi Toán chuyên của Hà Nội khó, học sinh phải có chương trình ôn tập riêng mới trúng tuyển.

Thí sinh thi vào lớp 10 đã hoàn thành bài thi môn Toán, Ngữ văn với hai hệ đại trà và hệ chuyên.

Điểm môn Toán có thể cao hơn năm ngoái

Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - cho hay với đề Toán hệ đại trà, điểm phổ biến ở mức 5 đến 8, điểm trung bình khoảng 6. Số điểm 9, 10 sẽ có nhưng không nhiều.

"Nếu học sinh chỉ học trong SGK mà không đào sâu tìm hiểu thì điểm Toán cao nhất chỉ được 8,5", thầy Lại Tiến Minh nói.

Nhận xét về đề thi Toán năm nay, thầy Minh cho hay đề vẫn giữ cấu trúc ổn định như mọi năm. Nhìn chung đề nhàm chán, không có nhiều biến động, cấu trúc các câu quen thuộc, không có câu hỏi hay. Tuy nhiên, đề phân loại thí sinh tốt.

Về đề Toán vào lớp chuyên, điểm sẽ dao động 3-8, điểm trên 8 có nhưng không nhiều. Thầy Minh đánh giá đề Toán năm nay khó, học sinh bắt buộc phải có chương trình ôn tập riêng mới có thể trúng tuyển.

Còn thầy Trần Quốc Anh - giáo viên luyện thi Toán có tiếng ở Hà Nội - nhận định năm nay, đề Toán đại trà cho thành phố Hà nội nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại khó hơn năm ngoái và có tính phân loại khá cao.

Thầy Quốc Anh - giáo viên dạy Toán tại Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Bởi mỗi câu trong đề thi, kể cả những câu dễ vẫn có "bẫy" bên trong. Vì vậy, phổ điểm chung sẽ dao động 7-8. Những thí sinh chắc chắn về kiến thức mới có thể đạt điểm 8,5-9.

Thầy Quốc Anh nhận định năm nay, môn Toán sẽ ít điểm 10 tròn trịa vì bài cuối có phần Đại số dễ, nhưng câu phân loại của bài Hình lại tương đối khó.

Dự đoán điểm chuẩn vào các trường công lập năm nay sẽ giữ nguyên hoặc nhỉnh hơn 0,5 điểm so với năm ngoái.

Giáo viên cho hay đề thi chuyên Toán của TP Hà Nội năm nay có lẽ "nhẹ nhàng" hơn so với năm ngoái, điển hình là bài Số học (phân loại) được chia nhỏ để thí sinh có thể làm được một phần nào đó. Bài Hình học với cấu hình quen thuộc. Bài Tổ hợp cũng nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái.

Học sinh làm được 6-7 điểm Toán chuyên đã có khả năng đỗ (với giả thiết những môn điều kiện làm ổn). Vì vậy, dự đoán điểm chuẩn chuyên Toán năm nay sẽ nhỉnh hơn so với năm ngoái 1-2 điểm.

Đề Ngữ văn chuyên khó đạt 8 điểm

Với môn Ngữ văn đại trà ở Hà Nội, cô Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên trường THPT Chu Văn An - cho hay đề có cấu trúc hợp lý, gồm hai phần với quỹ điểm 6 - 4 như mọi năm. Cả hai phần đều bám sát kiến thức cơ bản của THCS, có sự kết hợp giữa các phân môn trong môn Ngữ văn là Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, phần Nghị luận xã hội kết hợp Nghị luận văn học khá cân đối.

Nội dung các câu hỏi trong phần 1 và phần 2 khá quen thuộc, không làm khó học trò, kiểm tra đồng đều các yêu cầu về kiến thức văn học, kiến thức tiếng Việt, kiến thức xã hội và các kỹ năng...

Tuy nhiên, qua bao năm thi tuyển sinh để vào THPT, cấu trúc đề ngữ văn hầu như không thay đổi, dung lượng và tính chất các câu hỏi của hai phần gần như trùng nhau với những yêu cầu kiểm tra kiến thức Văn học/ Tiếng Việt/ Làm văn... Sự khác nhau duy nhất là hai đoạn văn với yêu cầu Nghị luận văn học và Nghị luận xã hội.

Cấu trúc lặp lại yêu cầu trong hai phần độc lập của đề, sự lặp lại kiểu cấu trúc trong nhiều năm sẽ đem lại cảm giác đơn điệu nhàm chán cho trò khi làm bài, sự lười biếng cho thầy khi dạy và luyện..

Dự đoán về điểm thi môn Ngữ văn đại trà, thầy Trịnh Văn Quỳnh - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định - cho rằng học sinh dễ dàng đạt được 8, 9 điểm vì kiến thức chủ yếu thuộc SGK.

Thầy Trịnh Quỳnh - giáo viên dạy Ngữ văn. Ảnh: NVCC.

Đề Ngữ văn đại trà cũ nhưng đòi hỏi phạm vi kiến thức rộng ở nhiều phân môn và giai đoạn văn học. Về câu hỏi cũng có nhiều mức độ nhận thức nên phân hóa được học sinh cơ bản. Tuy nhiên, vấn đề nghị luận xã hội còn cũ, chưa phát huy được năng lực sáng tạo của học sinh.

Thầy Trịnh Quỳnh cho hay với đề Ngữ văn chuyên yêu cầu lý luận và khả năng lập luận phân tích, so sánh. Học sinh giỏi thực sự mới có khả năng được 8 điểm. Đề văn so sánh hai quan điểm đối lập, hai tác phẩm trung đại và hiện đại cũng làm khó học sinh.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: điểm toán , thi lớp 10

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP