Kinh tế

Thêm cơ hội xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo chính ngach sang thị trường Trung Quốc đã lộ diện khi đoàn 22 doanh nghiệp nhập khẩu từ Quảng Đông, Trung Quốc đã trực tiếp đến Long An và TP.Hồ Chí Minh tìm kiếm các nhà cung ứng gạo.

10 tháng qua, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc dù giảm rất mạnh 39,2% về lượng và giảm 30% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn dẫn đầu thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu đạt 640 triệu USD.

Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Chi nhánh Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc, Sở Công Thương tỉnh Long An mời đoàn Doanh nghiệp nhập khẩu gạo tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đến giao dịch, kết nối mua hàng đối với mặt hàng gạo tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

Đoàn gồm 22 doanh nghiệp đều là những doanh nghiệp nhập khẩu gạo của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đang có nhu cầu tìm kiếm các nhà cung cấp gạo từ Việt Nam trong dài hạn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Quảng Đông.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam để giao dịch, mua hàng, thể hiện mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc trong hoạt động thương mại gạo, mở ra cơ hội đáng kể để doanh nghiệp trong nước gia tăng xuất khẩu gạo chính ngạch.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam, chiếm khoảng 25% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc mặc dù giảm rất mạnh 39,2% về lượng và giảm 30% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn dẫn đầu thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm 24% thị phần

Thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc 10 tháng qua đạt khoảng 1,24 triệu tấn, trị giá đạt 640 triệu USD.

Tại thị trường Trung Quốc, thị phần sản phẩm gạo Việt Nam chiếm tỷ trọng gần 50% tổng lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc.

Giá xuất khẩu đạt trung bình 514,5 USD/tấn, tăng 15% so với cùng kỳ. Riêng tháng 10/2018 xuất sang thị trường này đạt 110.118 tấn, tương đương 55,6 triệu USD, giảm nhẹ 0,3% về lượng nhưng tăng 9% về kim ngạch so với tháng 9/2018.

Với những lợi thế và tiềm năng về sản xuất lúa gạo của Việt Nam, những ưu thế về quan hệ láng giềng hữu nghị, khoảng cách địa lý và điều kiện giao thương rất thuận tiện giữa hai nước, Việt Nam nhận thấy quan hệ thương mại gạo giữa Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng để phát triển đi vào thực chất, mang lại những lợi ích cụ thể.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, việc tăng cường quan hệ thương mại gạo với Trung Quốc sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần tiêu thụ lúa gạo hàng hóa cho người nông dân, và điều quan trọng là tăng được lượng gạo xuất khẩu chính ngạch.

Với thị trường Trung Quốc sẽ có nguồn cung cấp gạo ổn định, chất lượng, giá cả cạnh trạnh và thuận tiện giao hàng đáp ứng nhu cầu tiêu trong nước từ Việt Nam.

Trước đó, trong chuyến đi tìm kiếm nhà cung ứng gạo tại Việt Nam của đoàn doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông Trung Quốc tới Cần Thơ, ông Wang Zhi Xi, Chủ tịch HĐQT Công ty Lương thực Thái Lương đóng tại Quảng Đông cho biết, nhu cầu tiêu thụ gạo của thị trường Trung Quốc rất lớn và có xu hướng ngày càng gia tăng.

Công ty Lương thực Thái Lương hiện kinh doanh chính với các mặt hàng nông sản, trong đó có gạo. Sản phẩm của Thái Lương hiện có mặt tại các siêu thị lớn của tỉnh Quảng Đông với sản lượng bán hàng cao nhất có thể đạt 800 tấn/ngày, còn bình quân đạt 300.000 tấn/năm. Nếu khai mở được quan hệ với các doanh nghiệp như Thái Lương, đầu ra của hạt gạo Việt tại thị trường tỷ dân sẽ rất đáng kể.

Tác giả: Thế Hoàng

Nguồn tin: Báo Đầu tư

  Từ khóa: xuất khẩu gạo , cơ hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP