Thể thao

Thể thao Việt Nam năm 2018: Trọng tâm là ASIAD

Sau khi thành công ở SEA Games 29, trong năm nay, thể thao Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu quan trọng hơn, khó khăn hơn ở sân chơi châu lục là ASIAD. Nhiệm vụ của ngành thể thao cũng đã được giao ngay từ đầu năm, với chỉ tiêu giành 3 HCV trở lên ở Á vận hội.

Trong năm 2017, thể thao Việt Nam đã giành được 1.045 huy chương trong các giải đấu quốc tế, trong đó 425 HCV, 301 HCB, 319 HCĐ. Trong số này, SEA Games chính là sự kiện thể thao mang về nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Việt Nam.

Ánh Viên là ngôi sao được kỳ vọng nhiều ở sân chơi Asiad

Tại SEA Games 29, Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu xuất sắc giành 168 huy chương các loại (58 HCV, 50 HCB và 60 HCĐ), xếp thứ 3/11 quốc gia tham dự.

Thể thao Việt Nam năm 2017 đánh dấu nhiều mặt thành công, đặc biệt là những môn Olympic. Trên đường đua xanh, “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên lặp lại kỳ tích 8 HCV như ở Singapore cách đây 2 năm trước trong khi Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Hữu Kim Sơn cũng gây ấn tượng mạnh khi không chỉ đoạt HCV mà còn phá kỷ lục SEA Games. Điều đáng nói là Huy Hoàng mới 17 tuổi, trong khi Kim Sơn còn nhỏ hơn: 15 tuổi.

Các VĐV điền kinh Việt Nam cũng gây tiếng vang lớn khi giành tổng cộng 17 HCV, dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương. Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền, Vũ Thị Ly, Nguyễn Thị Oanh và các đồng đội giúp điền kinh Việt Nam thống trị đường chạy từ 100m đến 5.000m nữ, từ nội dung cá nhân đến tiếp sức. Các VĐV như Dương Văn Thái hay Nguyễn Văn Lai cũng bảo vệ thành công tấm HCV.

Bên cạnh đó, các VĐV bóng đá nữ, karatedo, TDDC, pencak silat, taekwondo, cử tạ, xe đạp, judo, bóng bàn, bắn cung… cũng đã lập công đóng góp vào bảng Vàng thành tích của Đoàn TTVN tại SEA Games 29.

Việt Nam cũng thắng lớn ở giải cử tạ VĐTG với 4 HCV của Thạch Kim Tuấn và Trịnh Văn Vinh. Bên cạnh đó, nhiều môn võ cũng giành HCV lịch sử ở sân chơi châu Á, thế giới…

Khép lại một năm thành công, thể thao Việt Nam hướng tới năm 2018 với sức bật của tuổi trẻ và khao khát chiến thắng ở đấu trường được dự báo rất khắc nghiệt là ASIAD.

Niềm hy vọng vàng mang tên Thạch Kim Tuấn

Ở lần gần nhất tham dự (vào năm 2014 tại Hàn Quốc), đoàn Thể thao Việt Nam chỉ giành được 1 HCV duy nhất của Dương Thúy Vy (Wushu). Nhưng kỳ ASIAD tới đây, nhiệm vụ được đặt ra với ngành thể thao dường như nặng nề hơn nhiều.

Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Tổng cục TDTT diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có những chỉ đạo quyết liệt với ngành thể thao, đồng thời giao nhiệm vụ phải giành trên 3 HCV ở ASIAD 2018.

Trong quá khứ, đoàn Thể thao Việt Nam từng có lần giành 4 HCV tại ASIAD (tại Busan, Hàn Quốc năm 2002). Nhưng xét ở bối cảnh hiện tại, mục tiêu 3 HCV là không hề dễ dàng.

Riêng với môn bóng đá, trong năm 2018 có tới 6 đội tuyển sẽ tham dự các giải đấu châu lục, trong khi đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup. Hy vọng là sự “mở hàng” đầu năm của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 sẽ đạt kết quả tốt để mang lại một năm thi đấu thành công cho bóng đá nước nhà.

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP