Giáo dục

Thanh Hóa: Đình chỉ nhiều trung tâm ngoại ngữ hoạt động không phép

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và đình chỉ nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học hoạt động khi chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật.

Thống kê của Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho thấy, trên địa bàn tỉnh này hiện có 56 Trung tâm ngoại ngữ (TT), ngoại ngữ - tin học. Riêng tại thành phố Thanh Hóa có 36 TT.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có kết luận thanh tra Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, hầu hết các TT được thành lập và cấp phép hoạt động, đội ngũ cán bộ giáo viên đều đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu người học; hồ sơ hoạt động tương đối đảm bảo; giáo viên người nước ngoài đều được kiểm soát theo quy định của pháp luật; hoạt động của các TT bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ cho mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, còn có những thiếu sót tồn tại về cơ sở vật chất, địa bàn hoạt động, về công tác quản lý đội ngũ giáo viên, nhất là quản lý giáo viên là người nước ngoài. Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã tiến hành công tác thanh kiểm tra đối với 17 TT. Qua đó phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, thậm chí một số tổ chức, cá nhân tự ý mở TT trái phép.

Cụ thể, TT Phương pháp mới (phường Trường Thi), có biển tên hiệu TT không đúng với địa chỉ trong quyết định thành lập và cấp phép hoạt động; TT Aplus (phường Điện Biên), tổ chức hoạt động 3 nhóm trẻ trái quy định; TT Ocean.edu có một cơ sở tổ chức tại thành phố Sầm Sơn chưa được cấp phép hoạt động; TT Đông Dương (phường Quảng Thắng) tổ chức 5 cơ sở trái quy định.

Hầu hết các TT không báo cáo Sở GD&ĐT khi thay đổi địa điểm hoạt động, giáo viên, số điện thoại và địa chỉ email của đơn vị.

Về đội ngũ giáo viên, đa số các TT mà cơ quan chức năng thực hiện thanh tra đều có đội ngũ giáo viên đang giảng dạy không đúng với quyết định thành lập và cấp phép hoạt động; không thành lập tổ chuyên môn, công tác quản lý giáo viên còn nhiều tồn tại.

Các TT như: Anh ngữ Aplus, TT ngoại ngữ - tin học Toàn Cầu, Vietlink, TT Quốc tế Thành Đạt và Ocean.edu, có hồ sơ quản lý giáo viên nước ngoài chưa đủ theo quy định...

Về cơ sở vật chất, hầu hết các TT hợp đồng thuê, mượn địa điểm (nhà ở thiết kế của hộ gia đình), diện tích hẹp, phòng học, phòng làm việc của bộ máy hành chính; phòng chờ của giáo viên và của học sinh, các công trình vệ sinh chưa phù hợp…

Thanh tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã ra Quyết định đình chỉ hoạt động 3 tổ chức, cá nhân tự ý thành lập và dạy ngoại ngữ trái quy định của pháp luật, gồm: Công ty GD&ĐT Tân Sinh (phường Đông Vệ); TT APPLE (468G Trần Phú, phường Ba Đình); Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại (đường Ngọc Mai, phường Quảng Thành).

Đồng thời, ra quyết định dừng hoạt động các nhóm trẻ mầm non chưa được cấp phép hoạt động của TT APlus và Ngoại ngữ Quốc tế Thành Đạt; dừng hoạt động các cơ sở của TT Đông Dương (phường Điện Biên) tại 5 trường tiểu học thuộc các huyện: Thường Xuân, Như Thanh, Vĩnh Lộc, Như Xuân, Bá Thước.

Đồng thời, Thanh tra Sở GD&ĐT cũng ra quyết định dừng hoạt động đối với TT Ocean.edu có địa điểm hoạt động tại thành phố Sầm Sơn chưa được cấp phép hoạt động.

Ông Hoàng Văn Thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho biết: Để chấn chỉnh hoạt động các TT trên địa bàn, Sở đã yêu cầu các TT thực hiện nghiêm Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/1/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức hoạt động của TT; tập trung khắc phục những thiếu sót, tồn tại.

Tại kết luận thanh tra, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã có kiến nghị Bộ GD&ĐT

Đồng thời, yêu cầu các TT tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nâng cao chất lượng dạy học; hồ sơ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đầy đủ theo quy định, nhất là quản lý giáo viên người nước ngoài. Các TT thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên, báo cáo đột xuất khi thay đổi giáo viên, địa điểm, số điện thoại, email về Sở, qua đó tạo thuận lợi cho công tác quản lý.

Đối với các tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập TT, phải đảm bảo đầy đủ điều kiện để được thành lập và cấp phép hoạt động đúng quy định. Việc thành lập phải phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục, tránh tình trạng có địa bàn thành lập quá nhiều TT như hiện nay.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 03/TT-BGDĐT: Quy định rõ về điều kiện thành lập và các trường hợp phải đình chỉ hoạt động vì tại Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT chưa quy định cụ thể về diện tích, đất đai, việc xây dựng các khối công trình phòng học… phù hợp với TT; chưa quy định các trường hợp cụ thể phải đình chỉ hoạt động…

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP