Thế giới

Tàu sân bay nội địa Trung Quốc lần đầu tiên ra biển

Tàu Type 001A do Trung Quốc tự đóng bắt đầu chuyến thử nghiệm đầu tiên ở Hoàng Hải, muộn hơn gần một tháng so với kế hoạch.

Tàu sân bay nội địa của Trung Quốc trong lễ hạ thuỷ năm ngoái. Ảnh: Business Insider.

Tàu sân bay nội địa Type 001A của Trung Quốc rời xưởng ở Đại Liên lúc 6h45 sáng nay, bắt đầu chuyến thử nghiệm đầu tiên trên biển, Xinhua đưa tin.

Hành trình này nhằm kiểm tra các hệ thống điện và động cơ của chiếc tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo. Nhà chức trách địa phương đã tuyên bố khu vực hạn chế ở Hoàng Hải, ngoài khơi Đại Liên, từ ngày 13/5 đến ngày 18/5.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã giám sát việc thử nghiệm tàu này tuần trước, khi ông có cuộc họp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Đại Liên, theo SCMP.

Tàu sân bay có lượng giãn nước 70.000 tấn này được hạ thuỷ tháng 4/2017 và dự kiến thực hiện chuyến ra biển đầu tiên vào tháng 4, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, kế hoạch này bị lùi lại gần một tháng, nhưng Trung Quốc không nêu rõ lý do.

Type 001A dự kiến được biên chế vào hải quân Trung Quốc cuối năm nay, sớm hơn kế hoạch là năm 2019. Một nguồn tin giấu tên cho biết "còn quá sớm để đánh giá" về việc khả năng sẵn sàng tác chiến của con tàu này. Type 001A được khởi đóng vào tháng 11/2013, bắt đầu thử nghiệm neo đậu tại cảng từ tháng 9/2017.

Các chuyên gia hải quân đánh giá các kỹ sư và nhà thiết kế Trung Quốc đã nghiên cứu công nghệ quân sự hiện đại nhất của Mỹ, cũng như của Liên Xô trong nỗ lực chế tạo tàu sân bay mới này để đáp ứng yêu cầu của hải quân.

Trung Quốc hiện mới chỉ biên chế tàu sân bay Liêu Ninh được cải hoán từ tàu mua từ Ukraine vào năm 1998 và biên chế chính thức cho hải quân vào năm 2012. Đây được coi là nền tảng để Trung Quốc phát triển chương trình tàu sân bay của riêng mình, với tham vọng sở hữu tàu sân bay hạt nhân vào năm 2025.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP