Thế giới

Tàu sân bay duy nhất của Nga có nguy cơ đắp chiếu vĩnh viễn

Các chuyên gia quốc tế cho rằng tàu sân bay Kuznetsov sẽ không thể vận hành trở lại sau khi ụ nổi sửa chữa duy nhất bị chìm.

Tàu Đô đốc Kuznetsov trong quá trình bảo dưỡng ở cảng Murmansk cuối năm 2017. Ảnh: Livejournal.

"Chúng tôi có các ụ nổi có thể sửa chữa, bảo dưỡng cho tất cả tàu chiến trong biên chế, ngoại trừ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Đối với những chiến hạm hàng đầu như Kuznetsov, việc ụ nổi PD-50 bị chìm gây ra những bất lợi nhất định", Newsrep ngày 13/11 dẫn tuyên bố của chủ tịch Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga (USC) Alexei Rakhmanov.

Ụ nổi PD-50 của Nga, một trong những ụ nổi lớn nhất thế giới, hồi cuối tháng 10 bất ngờ gặp sự cố mất điện, khiến nước biển nhanh chóng tràn vào khoang và khiến nó bị chìm hoàn toàn khi đang phục vụ quá trình sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Sự cố khiến một cần cẩu bị sập, gây ra lỗ thủng lớn trên boong tàu Kuznetsov. Tàu sân bay duy nhất của Nga sau đó đã được kéo tới vị trí khác, nhưng thách thức lớn nhất của Nga hiện nay là họ không có phương tiện nào khác để thay thế cho PD-50. Điều này đồng nghĩa với việc Kuznetsov không thể hoàn thành quá trình tu sửa và đi vào hoạt động cho đến khi Nga đóng xong một ụ nổi khác hoặc trục vớt và phục hồi PD-50.

Để trục vớt ụ nổi PD-50, Nga cần thời gian ít nhất từ 6 tháng đến một năm, cũng như sự hỗ trợ về kỹ thuật và trang thiết bị thay thế từ cộng đồng quốc tế, điều khó xảy ra khi Moskva đang hứng chịu một loạt lệnh cấm vận từ phương Tây.

Việc đóng một ụ nổi thay thế càng khó khăn hơn, trong bối cảnh ngân sách dành cho lực lượng tàu chiến mặt nước của Nga ngày càng eo hẹp. Nền kinh tế trì trệ cùng các biện pháp trừng phạt quốc tế gần đây buộc chính quyền của Tổng thống Valdimir Putin phải tính toán, đầu tư một cách có trọng điểm và tập trung mạnh vào lực lượng tàu ngầm.

Trước thực tế này, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov nhiều khả năng sẽ không thể vận hành trở lại vào năm 2021 theo kế hoạch đại tu ban đầu, thậm chí có thể phải đắp chiếu vĩnh viễn.

Nga năm ngoái triển khai Đô đốc Kuznetsov tới Địa Trung Hải để tham chiến tại Syria, nhưng một loạt sự cố đứt cáp hãm đà trên tàu khiến không quân hải quân Nga mất một tiêm kích hạng nặng Su-33 và một chiến đấu cơ đa năng MiG-29K. Kuzetsov phải trở về nước ngay sau đó và được đưa lên ụ nổi PD-50 để đại tu cho đến khi sự cố xảy ra.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP