Đẹp

Tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn tăng cân, tại sao?

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm cân nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Có nhiều yếu tố không những khiến giảm cân thất bại mà còn gây tăng cân.

Tăng cân có thể là do biến động trọng lượng cơ thể do trong ngày chứ không có nghĩa là mỡ thừa đang tích tụ nhiều hơn. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Dưới đây là các nguyên nhân thường thấy khiến bạn tăng cân ngay cả khi có tập thể dục.

Bạn ăn quá nhiều

Với giảm cân, chế độ dinh dưỡng cũng quan trọng như việc tập luyện. Nguyên tắc để giảm cân là lượng calo được đốt phải nhiều hơn lượng calo tiêu thụ, theo Mayo Clinic.

Vì vậy, nếu đã tập luyện nhiều đến mức khó có thể gia tăng cường độ tập hoặc không có thời gian tập nhiều hơn thì cách tốt nhất để giảm cân là phải ăn ít lại.

Chỉ tập một số bài tập

Qua thời gian, cơ thể sẽ thích nghi với các bài tập cũng như cường độ tập. Điều này có nghĩa là các bài tập sẽ được hoàn thành một cách dễ dàng hơn. Do đó, tăng cường độ tập luyện là cách tốt để giảm cân, theo Women's Health.

Nếu chúng ta cứ tập đi tập lại chỉ một số dạng bài tập và cường độ như nhau thì cơ thể sẽ thích nghi. Lúc đó, rất khó để giảm cân và xây dựng cơ.

Cách để khắc phục tình trạng này là hãy thay đổi dạng bài tập, tư thế, động tác cũng như thời lượng, trọng lượng tập, các chuyên gia cho biết.

Cơ thể đang tăng cơ

Một kg mỡ và 1 kg cơ có trọng lượng như nhau nhưng thể tích lại rất khác nhau. Thể tích 1 kg mỡ lớn hơn gấp 4 lần so với thể tích của 1 kg cơ.

Tập luyện đúng phương pháp và có chế độ ăn hợp lý sẽ khiến mỡ thừa tan đi và cơ tăng thêm. Trong trường hợp này, cơ thể người tập sẽ thon gọn, cơ bắp hơn nhưng trọng lượng cơ thể sẽ không thay đổi nhiều, theo Business Insider.

Biến động trọng lượng cơ thể trong ngày

Nếu bạn bước lên cân và phát hiện mình bị tăng cân thì rất có thể đó là do biến động trọng lượng cơ thể trong ngày. Hiện tượng này xảy ra vì nhiều lý do, từ thức ăn, nước uống đến việc tập luyện thể thao.

Các nghiên cứu cho thấy tùy từng trường hợp mà trọng lượng cơ thể có thể biến động từ 900 gram đến 4,5 kg chỉ trong 1 ngày. Để biết chính xác mình có tăng cân hay không, mọi người cần cân cùng một thời điểm, cùng một bộ trang phục và trên cùng một chiếc cân giữa những lần cân, theo Business Insider.

Tác giả: Ngọc Quý

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: tập thể dục , tăng cân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP