Pháp luật

Tán gia bại sản sau 4 năm ngồi tù oan

Sau 4 năm bị bắt, kinh tế gia đình ông Hùng lâm vào cảnh khó khăn. Người vợ phải ngừng việc kinh doanh để đi kêu oan cho chồng.

Sau khi bị tuyên án 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Đỗ Văn Hùng (49 tuổi, ngụ TP.HCM), vừa được TAND tỉnh Đắk Nông tuyên không phạm tội và trả tự do tại tòa.

Thời gian ông Hùng bị giam trong tù đã khiến gia đình người này gặp nhiều khó khăn. Vợ bỏ công việc trong thời gian dài để đi kêu oan cho chồng.

Mất tất cả vì đi tù

Sau 10 ngày khi được trả tự do ngay tại tòa, ông Hùng vẫn chưa “bắt kịp” cuộc sống bình thường.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hùng cho biết hạnh phúc lớn nhất lúc này là được làm người tự do và đoàn tụ cùng gia đình. Tuy nhiên, trở về sau hơn 4 năm ngồi tù, ông Hùng cho rằng mình đã “tán gia bại sản”.

Trước ngày bị bắt giam, ông có một cửa hàng buôn bán ôtô và kinh doanh hải sản xuất khẩu tại TP.HCM. “Công việc làm ăn thuận lợi, mỗi tháng tôi bán được 4-5 chiếc ôtô nên kinh tế gia đình rất ổn định”, ông Hùng nói.

Nhớ lại thời điểm bị bắt, ông Hùng cho biết giữa tháng 5/2014, ông được mời lên trụ sở UBND phường nơi mình sống để làm việc. Tại đây, ông bị công an bắt giam và chỉ kịp thông báo cho gia đình.

Ông Hùng cho rằng mình mất tất cả sau khi bị bắt giam. Ảnh: Minh Lộc.

“Việc bị cơ quan chức năng bắt bất ngờ chính là nguyên nhân khiến toàn bộ việc kinh doanh của tôi bị phá sản. Nghe tin tôi bị bắt, người làm thì bỏ đi hết. Khách ký gửi xe thì đến lấy xe về, một số con nợ thì lợi dụng việc này nên không trả tiền cho gia đình”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, thời điểm đó, vợ ông làm việc khác, không nắm được chuyện kinh doanh ôtô nên không xoay xở kịp, thành ra toàn bộ tài sản đều mất.

“Tôi bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tôi suy sụp rất nhiều. Thời điểm đó, may nhờ vợ con bên cạnh động viên và trong tôi luôn có niềm tin rằng mình vô tội nên tôi mới cố gắng vượt qua.

Những ngày chấp hành án, ông không kháng án mà chỉ có vợ khiếu nại vì tin rằng ông bị oan. "Đến bây giờ, khi được thả tự do, trong tay tôi chẳng còn gì, nhà cửa cũng mất, gia đình tôi phải về sống nhờ nhà bố mẹ”, ông Hùng chua xót nói.

Sẽ kháng nghị bản án của tòa

Dù TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên ông Hùng không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng VKSND cùng cấp cho rằng người này có tội nên sẽ kháng nghị bản án lên TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Theo một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông, cơ quan này đang dự thảo bản kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án ông Đỗ Văn Hùng. Cụ thể là vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ông Hùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Bùi Quang Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Hoài An (người bào chữa cho ông Hùng), bản chất của việc gọi là “hành vi lừa đảo” chỉ là một giao dịch dân sự.

Theo luật sư Tuấn, bị cáo và bị hại là hai bên trong quan hệ hợp đồng dân sự - hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo quy định của luật dân sự, đây là dạng hợp đồng song vụ (hai bên cùng có nghĩa vụ), trong đó nghĩa vụ của người mua là trả tiền, kiểm tra tính hợp pháp, tình trạng của lô đất.

"Giao dịch giữa ông Hùng và ông Nguyễn Quốc Tuấn (người mua đất) được công chứng nhà nước chứng nhận theo đúng pháp luật. Đồng thời trước khi giao đất, cả ông Hùng và đại diện của ông Tuấn đã nhờ cán bộ địa chính đo đạc lại, hai bên thống nhất và không có ý kiến gì về lô đất", luật sư Tuấn nói.

Cũng theo luật sư này, bị cáo là người nơi khác đến, không có mối quan hệ gì ở Đắk Nông mà phải nhờ người bản địa tìm đất nhưng họ lại đưa thông tin không đúng dẫn đến nhầm lẫn trong việc giao đất giữa ông Hùng và ông Tuấn.

Vì vậy, không thể khẳng định ông Hùng cố tình đưa ra thông tin gian dối. Lẽ ra đây phải được xác định là giao dịch dân sự và được giải quyết bằng quan hệ dân sự.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Thanh Huy, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông, cho rằng vụ án này là “hình sự hóa quan hệ dân sự”.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Quốc Hùng (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bán cho ông Đỗ Văn Hùng lô đất rộng hơn 14 ha (có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại thôn 5, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông.Ông Đỗ Văn Hùng không xem thực tế mà chỉ biết qua mô tả chi tiết về đặc điểm lô đất.

Sau đó, ông Đỗ Văn Hùng nhờ cán bộ địa chính xã dẫn đến lô đất trên nhưng chỉ nhầm sang lô của người khác. Sau đó, ông Đỗ Văn Hùng bán cho ông Nguyễn Hữu Tuấn với giá hơn 2,1 tỷ đồng. Lô đất trên được UBND huyện Đắk G’Long cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tuấn.

Tuy nhiên, lô đất trên xảy ra tranh chấp nên ông Tuấn làm đơn tố cáo ông Hùng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do bán không đúng lô đất của mình, ông Đỗ Văn Hùng bị khởi tố và bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 diễn ra vào ngày 13/11/2018, TAND tỉnh Đắk Nông lại nhận định đây là giao dịch dân sự và không đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên tuyên bị cáo Đỗ Văn Hùng không phạm tội và trả tự do tại tòa.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP