Thế giới

Tại sao Mỹ bất ngờ mù thông tin về Nga?

Trong vài tháng gần đây, CIA và nhiều cơ quan tình báo Mỹ hoàn toàn mù tịt về các chiến lược và kế sách của Moscow, do các nguồn cung cấp tin đồng loạt "nằm im".

Trong nhiều năm qua, các cơ quan tình báo Mỹ đã xây dựng nhiều mạng lưới cung cấp tin ở Nga. Nó bao gồm những quan chức cấp cao trong Kremlin lẫn trong các cơ quan chính phủ khác ở Nga, những người có khả năng tiết lộ thông tin về động thái chính trị của Kremlin.

Tại sao Mỹ bất ngờ mù thông tin về Nga?


Những người này giữ vai trò quan trọng trong việc giúp cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra những cảnh báo về động thái của Nga. Tuy nhiên, tuần trước, tờ The New York Times cho biết, những nguồn cung cấp tin sống còn cho Mỹ ở Moscow đã "im lặng" suốt những tháng gần đây.

Dẫn lời các quan chức đương nhiệm và về hưu, New York Times cho biết, giới chức Mỹ không nghĩ rằng các nguồn tin của họ bị bắt. Thay vào đó, họ tự nguyện "nằm im" vì các hoạt động phản gián ngày càng mạnh của các cơ quan an ninh Nga.

Moscow đã đẩy mạnh nỗ lực phát hiện các gián điệp hoạt động trong nước kể từ vụ Sergei Skripal, khi quan hệ giữa Nga và hầu hết các quốc gia phương Tây tụt xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Các nguồn tin của phương Tây hoạt động ở Nga đã "quyết định rằng việc chuyển thông tin là quá nguy hiểm nên đã im lặng để bảo vệ mình", NY Times viết. Việc này đã khiến CIA và các cơ quan tình báo Mỹ hoàn toàn "mù" tin về Nga, khi mà Mỹ đang gần tới bầu cử giữa kỳ.

Sự thiếu hụt thông tin càng trầm trọng hơn khi hàng chục nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất khỏi Nga hồi tháng 3 năm nay. Nhiều nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất khỏi Nga thực chất là nhân viên tình báo. Theo NY Times, một số nhà ngoại giao như vậy đã rời đất Nga nhưng hiện đang nằm trong danh sách giám sát đặc biệt của cơ quan phản gián Nga.

Hiện thời, Washington vẫn đang cố thu thập thông tin về Nga qua các kênh khác, gồm cả nghe trộm điện thoại, NY Times cho hay. Báo này dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên xác nhận, thông tin tình báo thu được từ Nga đang giảm sút.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP