Thế giới

Mỹ thử nghiệm bom hạt nhân xuyên boongke, tấn công vào lòng đất

Bom hạt nhân chiến thuật B61-12 mới vừa được cập nhật thêm khả năng xuyên boongke, cho phép tấn công các mục tiêu giá trị cao trong lòng đất.

Không quân Mỹ vừa hoàn thành đợt thử nghiệm bom hạt nhân chiến thuật B61-12, phiên bản nâng cấp mạnh nhất từ trước đến nay. Bom B61-12 được nâng cấp theo kiểu “tất cả trong một”, tức là một quả bom có thể dùng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, thay vì từng phiên bản riêng như trước.

Quá trình thử nghiệm bom hạt nhân chiến thuật B61-12 được Không quân Mỹ thực hiện từ đầu mùa hè, khi quả bom đầu tiên được thả từ máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tại khu thử nghiệm Nellis. Đại úy Hope Cronin, phát ngôn viên Không quân Mỹ, nói với Warrior Maven (trang web chuyên về quân sự của Mỹ): “Vũ khí mới được cải thiện tính năng an toàn và độ tin cậy”.

Đại úy Cronin cho biết thêm tính năng đáng giá nhất trên B61-12 là khả năng xuyên boongke để phá hủy các mục tiêu sâu trong lòng đất, tăng khả năng phá hủy và giảm tối đa bụi phóng xạ phát tán ra môi trường. Nó cũng có thể kích nổ trên mặt đất tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.

Bom hạt nhân chiến thuật B61-12 được thả khỏi máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 trong thử nghiệm. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hans Kristensen, Giám đốc Dự án Thông tin hạt nhân, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, nói: “Ưu điểm lớn nhất của bom B61-12 là nó gói tất cả khả năng nhắm mục tiêu của bom trọng lực hạt nhân vào một thiết kế”.

Bom B61-12 có vây ổn định ở đuôi kiểu mới, kết hợp với hệ thống dẫn hướng quán tính giúp tăng độ chính xác khi tấn công. Giới phân tích quân sự đánh giá rất cao khả năng xuyên boongke của bom B61-12. Tính năng này cho phép Không quân Mỹ tấn công các mục tiêu sâu trong lòng đất mà không gây ra sự tàn phá lớn trên mặt đất.

“Một vũ khí hạt nhân phát nổ sau khi xuyên qua mặt đất cho phép truyền động năng từ vụ nổ xuống sâu bên dưới, tăng hiệu quả phá hủy mà không cần tăng công suất nổ. Ngược lại, việc phát nổ trên mặt đất khiến phần lớn năng lượng thoát lên không trung, dẫn đến hiệu suất phá hủy giảm đi nhiều”, ông Kristensen giải thích.

Bên cạnh đó, máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit cũng được nâng cấp với máy tính nhanh hơn 1.000 lần so với trước. Việc tích hợp bom hạt nhân chiến thuật B61-12 với phi cơ B-2 là một phần trong kế hoạch duy trì hoạt động cỗ máy ném bom tàng hình duy nhất trên thế giới cho đến khi B-21 Raider được đưa vào trang bị.

Sự kết hợp giữa phi cơ tàng hình B-2 và bom hạt nhân B61-12 giúp Không quân Mỹ tiếp tục duy trì năng lực răn đe hạt nhân chiến thuật mạnh mẽ. Không quân Mỹ đang vận hành 20 phi cơ tàng hình B-2. Nó có thể bay một mạch hơn 11.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP