Tin địa phương

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình phản hồi về thông tin ngô giống phát cho dân bị hư hỏng

Liên quan đến thông tin ngô giống phát cho người dân bị mọt, hư hỏng, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản phản hồi về sự việc.

Trước đó ngày 8/1/2018, báo Gia đình Việt Nam đăng bài viết “Hơn 1 tấn ngô giống từ dự án tiền tỷ tại Quảng Bình bị mối mọt, hư hỏng vẫn đem phát cho dân” phản ánh về sự việc 1.090 kg giống ngô PAC339 sản xuất vụ ngô Đông Xuân 2017-2018 tại xã Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) bị thu hồi vì bị mối mọt, hư hỏng.

Ngày 11/1/2018, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản số 119/VPUBND-KTN về việc kiểm tra sự việc báo điện tử Gia đình Việt Nam nêu.

Tiếp đó ngày 22/1/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản số 154/SNN-TTBVTV về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh sự việc báo điện tử Gia đình Việt Nam nêu.

Ngày 31/1/2018, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản số 83/STTTT-TTBCXB liên quan đến những nội dung đã được phản ánh.

Văn bản báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình về sự việc ngô giống bị mọt, hư hỏng

Theo văn bản báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, thực hiện chương trình hỗ trợ “Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”, hàng năm, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình giao Trung tâm khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh triển khai thực hiện bằng nguồn chính sách nông nghiệp – kinh tế nông thôn và thủy sản. Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư triển khai tại xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa với diện tích 55,25 ha và sử dụng giống ngô PAC339. Tổng lượng giống cấp phát là 1.090 kg, trong đó chính sách hỗ trợ là 30% giá giống (giá hợp đồng 130.000 đồng/kg). Kinh phí hỗ trợ khoảng 43 triệu đồng.

“Thực hiện biên bản thỏa thuận đã ký giữa Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư và Công ty TNHH Thiên An Nông, ngày 11/12/2017 Công ty đã tiến hành giao giống ngô PAC339 tại UBND xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa với số lượng 1.090 kg (quy cách đóng bao là 20 kg/bao, bên trong bao có 20 gói nhỏ có khối lượng 01 kg/gói). Trong quá trình cấp cho bà con nông dân thì phát hiện có 01 bao có khối lượng 20 kg bị rách, trong số đó có 03 gói nhỏ (01kg/gói) bị rách và các hạt ngô giống bên trong đã bị mọt, hư hỏng không sử dụng được. Ngay lúc đó, UBND xã đã thu hồi lại toàn bộ lượng giống ngô phát cho dân và cùng các đơn vị liên quan tham gia cấp phát giống (các Trạm: Khuyến nông – Khuyến ngư, Trồng trọt và BVTV huyện) tiến hành lập biên bản số lượng giống hư hỏng và niêm phong toàn bộ lô giống 1.090 kg để xử lý.

Sau khi lập biên bản và niêm phong lô giống, ngày 14/12/2017 Phòng NN%PTNT chỉ trì cùng với Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện và UBND xã Phong Hóa đã tổ chức buổi làm việc để xử lý lô giống 1.090 kg đã niêm phong nói trên để đảm bảo an toàn cho sản xuất và quyền lợi của bà con nông dân. Kết quả buổi làm việc đã thống nhất đề nghị Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh làm việc với đơn vị cung ứng là Công ty TNHH Thiên An Nông và yêu cầu Công ty thu hồi lại toàn bộ lô giống và đổi lại bằng lô giống mới đảm bảo chất lượng để cấp phát cho bà con nông dân” trích văn bản số 154/SNN-TTBVTV của Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Bình.

Giống ngô PAC339 do Công ty TNHH Thiên An Nông bị phát hiện bị mọt, hư hỏng (Hình ảnh các bao ngô giống tại UBND xã Phong Hóa)

Theo Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Bình, sau đó Công ty TNHH Thiên An Nông đã tiến hành giao một lô giống mới cho UBND xã Phong Hóa để tiến hành cấp phát cho dân để triển khai gieo trồng theo lịch thời vụ.

Cũng trong văn bản nói trên, Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Bình mong muốn truyền tải ý kiến, thông tin chính xác đến người dân, tránh hiểu nhầm, gây hoang mang trong dư luận ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị có liên quan và quá trình triển khai thực hiện chương trình trong thời gian tới.

Tác giả: T.Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP